เรื่องย่อ ตำนานลับสามก๊ก (5/8) : หยางผิง โจโฉ และกุยแก

ประมาณตอนที่ 33-38

เมื่อกลับถึงสวี่ตู โจโฉมีเวลาอ่านฎีกาต่างๆ เกี่ยวกับเรื่องราวในสวี่ตูตลอดสองปีที่ผ่านมา จึงเกิดความสงสัยเกี่ยวกับหยางผิงและบ้านสุมา
โจโฉส่งหมันทองและหยางซิวพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ไปยังเวินเซี่ยน เหมือนข่มขู่บ้านสุมาทั้งหมดให้เผยความจริงออกมา พร้อมกับยัดข้อหาให้
----------
หยางผิงให้ชุนเหยี่ยนยอมเป็นขุนนางใต้ปีกโจโฉ หากมีสิ่งใดเคลื่อนไหวหยางผิงจะได้รับรู้ด้วย
----------
หลังเหตุการณ์ที่กัวต๋อ เหรินหงชางปล่อยวางความแค้นในใจที่มีต่อโจโฉเพื่อได้อยู่กับกุยแก
กุยแกยังหาคำตอบเกี่ยวกับคดีหยางผิงและไฟไหม้วังหลวงไม่ได้ แต่ก็ปล่อยวางความสงสัยในตัวฝ่าบาทไปแล้ว จึงให้เหรินหงชางไปบอกแก่หยางผิงเรื่องที่โจโฉต้องการรู้
"อย่างผิงอยู่ที่ไหน"
หยางผิงบอกแก่กุยแกว่าหยางผิงถูกใช้ให้เป็นสายติดต่อกับอ้วนเสี้ยว และตายแล้วที่กัวต๋อ ขณะเดียวกันหยางผิงส่งพิราบสื่อสารไปให้สุมาอี้พูดในทำนองเดียวกัน

โจผีชื่นชมความสามารถของสุมาอี้จึงไปขอโจโฉไม่ให้เล่นงานสุมาอี้ แต่โจโฉไม่ฟังคำขอจากลูกชาย
กุยแกแอบส่งข้อความให้โจผีแอบนำหนังสืออภัยโทษไปที่บ้านสุมา

ฮองเฮาได้รายชื่อขุนนางที่แปรพรรคจึงให้หยางผิงนำไปต่อรองกับโจโฉ
กุยแกจะให้หยางผิงไปคุยกับโจโฉ หยางผิงปฏิเสธ พร้อมกับกล่าวว่า
หยางผิง "นายบ่าวมีระยะห่าง ให้โจโฉไปพบข้าที่ท้องพระโรง"
----------
หลังจากได้ข้อความจากหยางผิงสุมาอี้พอจะคาดเดาเหตุการณ์ล่วงหน้าได้ จากนี้ไปเขาคงไม่มีวันมีชีวิตสงบสุขเที่ยวชมธรรมชาติกับคนรักได้
ที่เวินเสี้ยน หมันทองและหยางซิวนำกำลังบุกจวนสุมา หยวนจื่อคนของหยางไท่เว่ยจับหมันทองเป็นตัวประกัน สุมาอี้ขอเวลา 1 วัน เขามั่นใจว่าตระกูลสุมาต้องได้รับหนังสือพระราชทานอภัยโทษแน่
หมันทอง "สุมาอี้เจ้าคิดว่าหรือว่าภายในวันเดียวฝ่าบาทจะพลิกฟ้าได้"
----------
หยางผิงจะต่อรองกับโจโฉด้วยการรับรองว่าระหว่างที่โจโฉขึ้นเหนือไปรบ เหล่าบัณฑิตและตระกูลใหญ่ในเมืองสวี่ตูจะไม่ก่อเรื่องวุ่นวาย รวมทั้ง หยางผิงและฮองเฮาจะปลอมตัวขึ้นเหนือไปพร้อมกับโจโฉด้วย (คล้ายเป็นตัวประกัน)
หยางผิงกล่าวแกฮองเฮา "ข้าตั้งใจไว้แล้วไม่ว่ายังไงจะต้องปกป้องเจ้า และจ้งต๋า"


โจโฉแปลกใจในท่าทีของฮ่องเต้มากเพียงแค่ตระกูลสุมา ฮ่องเต้ต้องเสียสละถึงขนาดนี้ โจโฉที่ไม่เคยเข้าเฝ้าที่ท้องพระโรงนานหลายปีแล้วต้องยอมปลดกระบี่เข้าพบฮ่องเต้ตามธรรมเนียม
"ข้าอยากจะรู้นัก ฮ่องเต้ที่ครองบัลลังก์อยู่ตอนนี้ เป็นฮ่องเต้แบบใดกัน เมื่อใดกันที่เป็นห่วงใยข้าราชบริพาร และเมื่อใดกันที่พระองค์มีความรักกับฮองเฮา"
----------
เช้าวันรุ่งขึ้นที่จวนสุมา โจผีเป็นผู้นำราชโองการอภัยโทษ มายังบ้านสุมาด้วยตัวเอง ในราชโองการ ให้นำตัวถังวังเฟยกลับวัง พร้อมกับแต่งตั้งให้สุมาอี้รับราชการ สุมาอี้ไม่อยากทำงานให้โจโฉจึงแสร้งเป็นอัมพาต 
โจผี "ไม่อยากทำงานให้ข้าถึงขนาดนี้...แต่เจ้ากลับไม่เคยปฏิเสธทุกคำขอจากคนผู้หนึ่ง" 

กุยแกคุยกับโจโฉให้เขาเลิกสนใจเรื่องหยางผิง เพราะต้องรวบรวมดินแดนทางเหนืออีก โจโฉอยากให้ฝ่าบาทแสดงความจริงใจต่อเขา ด้วยการปลดฮองเฮาฝูโซ่ว และแต่ตั้งลูกสาวเขาโจเจี๋ยขึ้นเป็นฮองเฮาแทน แน่นอนว่าหยางผิงปฏิเสธ

โจผีคุกเข่าขอโทษโจโฉที่นำราชโองการไปรับตัวสุมาอี้มาโดยไม่บอกกล่าว
โจโฉ "นี่ข้ายังแข็งแรงอยู่ เจ้าก็รีบหากุนซือ แล้วหรือ เพื่ออะไร"
โจผี "ข้าเพียงแค่ชมชอบความสามารถของสุมาอี้"
โจโฉ "การจะเอาตัวสุมาอี้มารับใช้นั้นใช่ว่าข้าจะทำให้เจ้าไม่ได้ แต่..ในขณะนี้เจ้ายังไม่สามารถจะควบคุมคนอย่างสุมาอี้ได้"
----------
ถังอิงกลับวังในฐานะถังหวังเฟย สุมาอี้ที่แสร้งเป็นอัมพาต ถูกกุยแกแอบแซวเบาๆว่าสุมาอี้ภักดีต่อฝ่าบาทขนาดนี้จะเป็นเพราะแอบปิ๊งฝ่าบาทรึเปล่า กุยแกและหยางซิวทดสอบ จนเกือบจะถูกตัดขา จนหยางผิงมาพบ กุยแกกับหยางซิวจึงออกไป
สุมาอี้กล่าวกับหยางผิง "ถ้าเจ้ามาช้ากว่านี้ข้าคงถูกกุยแกตัดขาไปแล้ว"
หยางผิง "กุยแกไม่ทำหรอก ครั้งนี้เขาก็มีส่วนช่วยเจ้า"
สุมาอี้ "แล้วเจ้าจะไปกับโจโฉ ไม่กลัวโจโฉฆ่ารึไง"
หยางผิง "เขาไม่กล้าทำหรอก"
สุมาอี้ "กลับมาอย่างมีชีวิต ข้าต้องเป็นอัมพาตก็เพราะเจ้า"
----------
เมื่อเดินทางขึ้นเหนือ ระหว่างทางฝนตกหนัก การเคลื่อนทัพเป็นไปด้วยความยากลำบาก กุยแกจึงเสนอให้โจโฉยกทัพไปพักที่เมืองลกเอี๋ยง ที่นั่นโจโฉได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของฝ่าบาท เขามีความเห็นอกเห็นใจ ช่วยรักษาโรคให้เหล่าทหาร แต่ในขณะเดียวกันกุยแกก็พบความจริงว่า ฝ่าบาทคนปัจจุบันนั้นคือหลิวผิง(หยางผิง) น้องชายฝาแฝดของหลิวเสีย (บังเอิญทหารน้อยที่หยางผิงไว้ชีวิตเมื่อตอนต้นเรื่องอยู่ในทัพนี้ เจอหยางผิงและสารภาพกับกุยแกว่าเขาคือคุณชายหยางผิง) กุยแกบอกแก่หยางผิงว่าเขาจะต้องหาหลักฐานให้ได้ภายในเวลา 10 วัน หลังจากนั้น หากหยางผิงไม่ต้องการถูกเปิดโปง ต้องแลกกับการแต่งงานกับโจเจี๋ย หยางผิงจึงบอกว่าหากกุยแกยังมีความระแวงสงสัย แล้วจะให้แต่งงานกับโจเจี๋ยจะเป็นการไม่ยุติธรรมกับนาง
----------
ในเมืองสวี่ตู เมื่อสุมาอี้ได้รับข้อความจากหยางผิงเรื่องความลับถูกเปิดโปง เขายุยงปลุกปั่นให้บัณฑิตในเมืองสร้างความวุ่นวาย ปล่อยข่าวว่าโจโฉเหิมเกริมพาตัวฮ่องเต้ไปร่วมรบในฐานะตัวประกัน ดังนั้นเพื่อไม่ให้ตัวเองเสียชื่อเช่นเดียวกับตั๋งโต๊ะทางเดียวที่โจโฉทำได้คือต้องคุมครองฝ่าบาท

ในช่วงเวลาตึงเครียด โจผีรู้ว่ามีบางอย่างเกิดขึ้นเกี่ยวกับฮ่องเต้ ซึ่งทำให้ฮองเฮามีความกังวล โจผีแสดงตัวต่อฮองเฮาว่าไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นเขาเต็มใจจะดูแลปกป้องพระนาง

กาเซี่ยงที่ได้รับการติดต่อจากกุยแก ส่งข้อความถึงกุยแกว่า ไม่ว่าความจริงเป็นอย่างไร ให้กุยแกเลือกเองระหว่างฮ่องเต้ที่เป็นเพียงหุ่นเชิด กับฮ่องเต้ที่มีใจเมตตา
ใกล้ครบเวลา 10 วัน หยางผิงตัดสินใจพูดกับกุยแกอย่างเปิดอก
กุยแก "ข้ารู้ว่าท่านเป็นใคร ฝ่าบาท...แต่ท่านอยู่ไกลถึงเพียงนี้ยังสามารถสร้างความวุ่นวายในสวี่ตู....แม้ว่าพวกบัณฑิตอาจจะไม่ได้มีผลอะไรกับ โจกง แต่ตระกูลของพวกเขาจะส่งผลกระทบกับโจกงแน่นอน ฝ่าบาทมีวิธีแก้ไขเรื่องนี้?"
หยางผิง "ข้าจะเปิดเผยตัว ประกาศออกไปว่าเป็นผู้นำทัพ เพื่อเรียกขวัญและกำลังใจพสกนิกร" 
กุยแก "ฝ่าบาทเหตุใดต้องทำเช่นนี้"
หยางผิง "เพื่อรวมแผ่นดินและปวงประชา ...กุยแก มีความสามารถ หากวันหนึ่ง จะใช้ความสามารถนี้เพื่อข้าได้ไหม"
กุยแก "ข้าเป็นคนสนิทโจโฉ แต่ท่านกลับกล้าพูดอย่างตรงไปตรงมา"
หยางผิง "เป้าหมายของกุยแก คงไม่ใช่เพียงแค่สนับสนุนขุนนางศักดินาให้ปกครองบ้านเมืองหรอก"
กุยแกตัดสินใจปล่อยเรื่องนี้ไว้จนกว่าการรบทางเหนือจะจบลง

----------
ด้านโจผีหลังจากรู้ความจริงเรื่องโจงั่ง เขาก็ยิ่งจมดิ่งกับความคับแค้นใจ หนึ่งคือคิดว่าแม่วางแผนนี้เพื่อโจสิด สองเพราะโจโฉเอาความโกรธมาลงที่เขา ไม่ว่าจะพยายามยังไงก็ไม่เคยดีพอในสายตาพ่อ ตอนนี้นอกจากโจผีไม่ได้คิดแค่อยากพิสูจน์ตัวเองให้พ่อเห็นอีกแล้ว เขาอยากเหนือกว่าพ่อของเขา สามความอิจฉาที่มีต่อฮ่องเต้ อยากได้สุมาอี้มาข้างกายแต่สุมาอี้ก็ยังคงแสดงออกว่าจงรักภักดีต่องฮ่องเต้ บวกกับแอบมีใจให้ฮองเฮา 
โจผีคิดยืมมือหวังเยว่ จึงใส่ไฟว่าเรื่องทั้งหมดที่ทำให้ศิษย์น้องของหวังเยว่ตายนั้นเป็นเพราะฮ่องเต้!!!

ในคืนนั้น หวังเยว่บุกเข้าที่พักของฮ่องเต้ เหรินหงชางเข้าขวางกระบี่ของหวังเยว่ไว้จนตัวตาย ขันทีเหลิ่งได้รับบาดเจ็บสาหัส เขาซัดยาพิษใส่หวังเยว่ หวังเยว่หนีออกไปที่ถนน โจผีทำทีเข้ามาไล่ตามและให้หวังเยว่จับตัวเองเป็นตัวประกันเพื่อหนีไป แต่สุดท้ายโจผีก็ฆ่าหวังเยว่ ก่อนตายหวังเหยว่ไปพูดไว้ว่า เพลงกระบี่ที่เขาสอนนั้นจะเป็นคำสาปติดตัวทำให้โจผีไม่มีวันสงบไปตลอด
ขันทีเหลิ่งตายในเวลาต่อมา
โจโฉรู้ว่าในคืนนั้นมีคนสับเปลี่ยนทหารคุ้มกันฝ่าบาท จึงรู้ว่ามีคนใกล้ตัวนี่แหละที่ไม่หวังดี โจโฉกล่าวว่าจะต้องสืบถึงผู้บงการให้ได้เพื่อฮ่องเต้และกุยแก
กุยแกสงสัยในตัวโจผี แต่ไม่ได้บอกกับโจโฉถึงข้อสงสัยนี้ และโจผีเองก็ยืนยันว่าตนเองภักดีต่อโจโฉผู้เป็นบิดาและฮ่องเต้เสมอ

กุยแกที่สุขภาพไม่ดีอยู่แล้ว ไม่มีขันทีเหลิ่งคอยให้ยารักษา บวกกับความเสียใจที่เหรินหงชางต้องมาตาย อาการยิ่งทรุดหนัก ก่อนกุยแกจะตาย  มอบจดหมายสองฉบับไว้ให้ โจเจี๋ย บุตรสาวของโจโฉ บอกว่า ฉบับหนึ่ง ใช้เมื่อลกเอี๋ยงถูกโจมตี อีกฉบับหนึ่งเป็นความลับของแผ่นดินเป็นเรื่องที่ตัวเขาเองก็ยังตัดสินใจไม่ได้จึงมอบให้โจเจี๋ยเก็บเอาไว้

สุดท้ายแล้วกุยแกยอมรับฮ่องเต้(หยางผิง) ด้วยความจริงใจ ไม่ว่าจะเป็นเพราะบุญคุณที่มีต่อกัน หรือฮ่องเต้พระองค์นี้จะมีที่มาอย่างไร แต่สิ่งหนึ่งที่กุยแกรู้คือหยางผิงที่เติบโตมาอย่างสามัญชนจะทำให้เขาเป็นฮ่องเต้ที่ดีและเข้าใจประชาชน 
"เสียดายที่สวรรค์ให้เวลาน้อยไป ได้พบนายผู้ปรีชาถือเป็นวาสนายิ่ง ข้าไม่อาจอยู่รับใช้นายทั้งสอง ร่วมมือกันทำให้แผ่นดินนี้เกิดสันติ..."

(ส่วนหนึ่งที่เราชอบซีรีย์เรื่องนี้เพราะมีความละเอียดในเชิงสัญลักษณ์ เช่น การทำความเคารพฮ่องเต้ ลองสังเกต หยางซิวจะเคารพแบบกราบลงพื้นในขณะที่กุยแกไม่เคยทำจนกระทั่งก่อนตาย หรือแม้แต่สุมาอี้ก็ไม่ได้ทำความเคารพถึงขนาดนั้น)
---------
***หมายเหตุ***
เรื่องย่ออาจมีผิดเพี้ยนบ้างต้องขออภัยนะคะ ส่วนชื่อตัวละครบางตัวเป็นจีนกลางบางตัวเป็นฮกเกี๋ยน ขออ้างอิงไว้ตรงนี้คะ
จีนกลาง (ฮกเกี้ยน)
หลิวผิง/หยางผิง ชื่อรอง อี้เหอ
ซือหม่าอี้ (สุมาอี้) ชื่อรอง จ้งต๋า
ฝูโซ่ว (พระนางฮกเฮา)
หวังถังอิง (พระสนมถัง พระสนมในหวังเช่าเปี้ยน)
เฉาเชา (โจโฉ) ชื่อรอง เมิ่งเต๋อ
กัวเจีย (กุยแก) ชื่อรอง เฟิ่งเซี่ยน
เฉาพี  (โจผี)
เฉาเจี๋ย (โจเจี๋ย พระนางโจเฮา)
หยวนเฉ่า (อ้วนเสี้ยว)
ต่งเฉิง (ตังสิน)
หมันฉ่ง (หมันทอง)
สุนอวี่ (ซุนฮก)
หยางซิว (เอียวสิ้ว)
ฮั่นเซียนตี้ (ฮั่นเหี้ยนเต้) /หวังเช่าเสีย (หองจูเหียบ)/หลิวเสีย //อ้างถึง
หวังเช่าเปี้ยน (หองจูเปียน) /หงหนงหวัง..อ๋องแห่งหงหนง //อ้างถึง
ซุนเช่อ (ซุนเซ็ก) //อ้างถึง
หลี่ปู้ (ลิโป้) //อ้างถึง

เรื่องย่อ ตำนานลับสามก๊ก 1/8 :หยางผิงอยู่ที่ไหน
เรื่องย่อ ตำนานลับสามก๊ก 2/8 :กุยแกตามหาหยางผิง
เรื่องย่อ ตำนานลับสามก๊ก 3/8 :อี้เหอพบจ้งต๋า :เยว่เฉิงและเรื่องของเรา
เรื่องย่อ ตำนานลับสามก๊ก 4/8 :โจโฉ และยุทธการกัวต๋อ
เรื่องย่อ ตำนานลับสามก๊ก 5/8 :หยางผิง โจโฉ และกุยแก
เรื่องย่อ ตำนานลับสามก๊ก 6/8 :จ้งต๋าและอี้เหอ :ยุทธการแดนเหนือ
เรื่องย่อ ตำนานลับสามก๊ก 7/8 :ความลับเปิดเผย
เรื่องย่อ ตำนานลับสามก๊ก 8/8

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น