รีวิว/สปอยล์ : แดนสนธยา ตอน ธงพญาอินทรีย์ : Novoland-Eagle flag

<<เลเวล ตั้งใจดู>>
<<9/10>>

เขาเกิดมาพร้อมคำทำนายที่ว่าจะทำให้คนข้างกายต้องมีอันเป็นไป.....

ซีรีย์กำลังภายในแฟนตาซีกึ่งประวัติศาสตร์ <แดนสนธยา ตอน ธงพญาอินทรีย์ : Novoland-Eagle flag>
ที่เราว่ากึ่งประวัติศาสตร์เพราะโทนของซีรีย์เป็นสไตล์นั้นจริงๆ ส่วนตัวเราว่าเรื่องนี้เป็นซีรีย์ที่ค่อนข้างครบรส มีกำลังภายใน มีมิตรภาพ มีความรัก ท่ามกลางฉากหลักสไตล์ประวัติศาสตร์ที่หนักแน่น มีดีเทลไปถึงวัฒนธรรมของแต่ละภูมิภาค เสื้อผ้าหน้าผม แตกต่างกันในคนละแคว้น คุ้มค่ากับ 56 ตอนที่ควรตั้งใจดู


ขอเล่าแบบที่พอจะจำได้
ซีรีย์เรื่องนี้เล่าเรื่องผ่านตัวละคร อาซูเล่อ ผ่านชีวิตของเขาตั้งแต่เป็นวัยรุ่นที่มีโรคประจำตัวร่างกายอ่อนแอ ไปจนกระทั่งเติบใหญ่กลับบ้านเมืองดูแลเผ่าของตัวเอง

อาซูเล่อ เกิดมาพร้อมคำทำนายที่โหดร้าย ทำให้พ่อของเขาต้องส่งเขาไปเลี้ยงดูที่อื่น เมื่อเติบโตจึงได้รู้ว่าตัวเองคือชื่อจื่อ(รัชทายาท) ของเผ่าชิงหยาง
อาซูเล่อเติบโตมาพร้อมกับพี่สาวและเด็กสาวที่เป็นใบ้ชื่อซูหม่า การตายของทั้งคู่ฝังใจเขามาก (ไม่รู้ว่าซูหม่าเป็นรักแรกของอาซูเล่อรึเปล่าไม่ค่อยแน่ใจ)
อาซูเล่อเป็นโรคร้ายแรงโรคหนึ่งซึ่งรักษาไม่ได้ทำให้เขามีร่างกายอ่อนแอและอาจอายุสั้น มีครั้งหนึ่งได้ถูกช่วยชีวิตจากคนในลัทธิเฉินเยว่ เล่ยปี้เฉิง ด้วยการแลกวิญญาณศิษย์คนหนึ่งของเฉินเยว่เพื่อต่ออายุอาซูเล่อ

เผ่าชิงหยางมีสภาพอากาศหนาวมาก จึงเพาะปลูกไม่ได้มากนัก จำเป็นต้องติดต่อกับเมืองอื่นเพื่อหาเสบียง แคว้นเซี่ยถังจะส่งเสบียงให้กับชิงหยาง แต่ชิงหยางจะต้องส่งองค์ชายคนหนึ่งเพื่อไปแต่งงานกับองค์หญิงเซี่ยถัง อาซูเล่อถูกเลือกเพราะเขาสามารถฆ่าหมาป่าตัวใหญ่ได้โดยบังเอิญ (เวลาคับขันหรือเห็นเลือดอาซูเล่อจะขาดสติและฆ่าทุกคนได้ แต่หลังจากนั้นก็จะหมดสติไป) อาซูเล่อไปยังแคว้นเซี่ยถังเพื่อแลกเปลี่ยนทางการเมือง เมือ่ออกจากชิงหยางอาซูเล่อใช้ชื่อหลี่กุยเฉิน


ที่ตงลู่หลี่กุยเฉินได้พบกับจีเยว่ และองค์หญิงยี่หราน ทั้งสามกลายเป็นเพื่อนสนิทกัน
ซูชุนชิง ได้รับคำสั่งจากไป๋หลี่จิงหง (ผู้นำเซี่ยถัง) ให้มาดูแลหลี่กุยเฉิน และจับตาดูเขา
เบื้องหลังซูชุนชิง เป็นนักรบหญิงผู้หนึ่งที่ยอมอยู่ใต้อำนาจไป๋หลี่จิงหง เพื่อหาที่พักให้กับลูกชายของคนรัก คนรักของนางเป็นผู้นำเทียนชวี่ เป็นเจ้าของกระบี่ที่มีอำนาจมาก ไป๋หลี่จิงหง ยอมดูแลนางและลูกชายทั้งยังตั้งให้เป็นองค์ชายนามว่า ไป๋หลี่อิน เพื่อรอเขาเติบใหญ่พ่อจะครอบครองกระบี่นั้นได้ จะทำให้เซี่ยถังมีอำนาจเหนือแคว้นอื่นๆ (ประมาณนั้นนะ)
เจ้าเมืองที่นี่มีที่ปรึกษาหญิง เป็นหญิงงามจากเมืองจิ่งโจว (เป็นเมืองวิหค) ซึ่งเป็นอาของยี่หราน ่ต้องการให้ยี่หรานแต่งงานกับหลี่กุยเฉิน แต่ในใจยี่หรานกลับมีจีเยว่ไปแล้ว หลี่กุยเฉินที่แอบชอบยี่หรานก็รู้ดีถึงจิตใจของนาง แต่ด้วยความเป็นเพื่อนเขาจึงได้แค่เก็บความรู้สึกไว้
ในช่วงเวลาที่อยู่ในตงลู่ หลี่กุยเฉิน จีเยว์ มีโอกาสได้เข้าเรียนในโรงเรียนไท่จื่อ มีโอกาสไปรบและเผชิญหน้ากับแม่ทัพ อิงอู๋อี้ แม่ทัพของแห่งแคว้นหลี่ ทำให้จีเยว่ได้เจอกับอิงอวี่ลูกสาวของอิงอู๋อี้ ในสนามรบหลี่กุยเฉินไม่สนตำแหน่งชื่อจื่อเข้าช่วยเหลือจีเยว่อย่างไม่เห็นแก่ชีวิต


หลังจากกลับจากสนามรบไป๋หลี่อินได้รับบาดเจ็บที่มือ แต่ยังมีความกระหายอยากครอบครองกระบี่ของพ่อ ซูชุนชิงที่ปิดบังที่ซ่อนกระบี่ไว้นาน จนกระทั่งผู้คนเริ่มมาตามหากระบี่นี้ที่ตงลู่ แม่ทัพซีเหยียน บอกให้นางปล่อยวางเรื่องนี้ซะ และไปจากที่นี่กับเขา สุดท้ายนางยอมปล่อยวางเรื่องนี้
ในถ้ำที่เก็บซ่อนกระบี่ ไป๋หลี่อินจับยี่หรานมาเพื่อให้ หลีกุยเฉินและจีเยว่มาตามหา เพื่อใช้พวกเขาล่อวิญญาณที่คุ้มครองกระบี่ไว้ แต่ในท้ายที่สุด หลี่กุยเฉินกลับดึงกระบี่ออกได้ และกระบี่ยอมให้เขาเป็นเจ้านาย หลี่กุยเฉินจึงกลายเป็นผู้นำเทียนชวี่ไปโดยปริยาย ไป๋หลี่อินโดนวิญญาณกระบี่ทำร้ายจนตาย ซูชุนชิงที่ตามมาช่วยก็ได้รับบาดเจ็บหนักและยอมตายอยู่ในถ้ำนั้นเช่นกัน

จีเยว่ ถูกเลี้ยงมาแบบไม่ใช่ลูกรัก เขาเป็นลูกเมียรองของพ่อจึงไม่ได้รับการเอาใจใส่ แต่มีพรสวรรค์ในการต่อสู้โดยใช้หอก ต่อมาเขาพบว่าปู่ของเขาเป็นนักรบเทียนชวี่ในตำนาน แต่เทียนชวี่มีความผิดอาญาเพราะฆ่าอดีตฮ่องเต้ พ่อของเขาจึงเก็บเรื่องนี้ไว้เป็นความลับ พยายามทำลายแหวนที่เป็นสัญลักษณ์ของเทียน่ชวี่แต่จีเยว่แอบเก็บไว้ จนกระทั่งเจออี้เทียนจ้านนักรบเทียนชวี่ที่ใช้หอกเป็นอาวุธ จีเยว่จะคำนับให้เขาเป็นอาจารย์ แต่อี้เทียนจ้านเห็นความหัวร้อนของจีเยว์จึงไม่ยอมรับเป็นศิษย์ เพียงแต่แสดงท่าไม้ตายให้ดู จีเยว่จำและนำไปฝึกเอง

เมื่อผู้นำเทียนชวี่ปรากฏตัว อี้เทียนจ้านจึงคิดจะรวบรวมนักรบเทียนชวี่ขึ้นมาอีกครั้ง แม่ทัพซีเหยียนในอีกสถานะหนึ่งคือนักรบเทียนชวี่ได้เข้าร่วมด้วย จีเยว่ยินดีที่จะเห็นเพื่อนรักของเขา หลีกุยเฉินเป็นผู้นำเทียนชวี่ และตัวเขาเองก็จะได้ร่วมเป็นนักรบเทียนชวี่
ไป๋หลี่ชิงหง เห็นว่าเรื่องกระบี่เทียนชวี่ไม่เป็นไปตามแผน เขาจำเป็นต้องตามล่าเหล่าเทียนชวี่ตามความผิดอาญาที่เทียนชวี่เคยทำไว้ พวกทหารจึงไปล้อมจับเหล่าเทียนชวี่ในวันชุมนุมแรกได้ และรู้ว่าชื่อจื่อ นั่นเองที่เป็นผู้นำเทียนชวี่

หลี่กุยเฉินพยายามต่อรองเพื่อไม่ใช้ไป๋หลี่ชิงหงลงโทษร้ายแรงต่อจีเยว่ ยี่หรานยอมตกลงแต่งงานกับหลี่กุยเฉินเพื่อแลกกับชีวิตจีเยว่ หลังการแต่งงานหลี่กุยเฉินได้บอกความในใจของเขาต่อยี่หราน
"ข้าเพียงแต่ชอบเจ้าเท่านั้น ไม่ได้ต้องการสิ่งใด"
ทั้งสองยังคงเป็นแค่เพื่อนที่ดีต่อกัน ทั้งสองถูกหลอกว่าจีเยว่ ถูกส่งไปเป็นทหารชายแดน แต่แท้จริงแล้วจีเยว่ถูกส่งไปใช้แรงงานในชายแดน


อาณาจักรอิน ส่งทูตมาเพื่อรับตัวชื่อจื่อ (เหมือนจะเป็นเหตุผลทางการเมือง) หลี่กุยเฉินตัดสินใจไปโดยไม่ได้บอกลายี่หราน สุดท้ายยี่หรานกับท่านอาก็ตามไปยังเมืองหลวง

ที่เมืองหลวง หลีกุยเฉินได้รับการดูแลอย่างดีจากองค์หญิงเสี่ยวโจว ซึ่งเป็นน้องสาวของฮ่องเต้ ฮ่องเต้ที่ภายนอกดูอ่อนแอ ถูกควบคุมโดยป้า ไป๋หลิงป๋อ ฮ่องเต้ที่อยู่ท่ามกลางการเมือง มีความระแวงในการถูกแย่งอำนาจจากแม่ทัพใหญ่อิงอู๋อี้ ให้องค์หญิงเสี่ยวโจวไปรับตัวชื่อจื่อเพราะรู้ว่าเขาคือผู้นำเทียนชวี่ คิดจะใช้เทียนชวี่ต่อสู้กับอิงอู๋อี้ หลีกุยเฉินจะยอมทำตามหากฮ่องเต้ยกเลิกความผิดอาญา เลิกตามล่าเทียนชวี่

จีเยว่หนีออกมาได้ และได้รับการช่วยเหลือจาก อิงอวี่ เขาได้รับการฝึกในค่ายทหารของอิงอู๋อี้
ด้วยความเสียใจปนโกรธแค้นที่ได้รู้ข่าวว่ายี่หรานแต่งงานกับหลี่กุยเฉินไปแล้ว ในงานประลองที่เขาต้องขึ้นประลองกับหลี่กุยเฉินจึงเต็มไปด้วยความโกรธแค้น แต่สุดท้ายก็ปรับความเข้าใจกันได้

ต่อมาหลี่กุยเฉินไม่เห็นด้วยกับการต่อสู้กับอิงอู๋อี้ (ประมาณว่าฮ่องเต้คือระแวงมากไปอิงอู๋อี้ไม่ไ่ด้คิดจะยึดบัลลังก์ ละม้ายคล้ายโจโฉมาก..บอกตง) การต่อสู้กับอิงอู๋อี้จะทำให้บ้านเมืองระส่ำระสาย ส่วนท่านป้าก็ไปสมคบกับเฉินเยว่  ฮ่องเต้เมื่อหลี่กุยเฉินไม่ช่วย จึงวางแผนลอบฆ่าหลี่กุยเฉิน แต่เฉินเยว่แอบช่วยให้หลี่กุยเฉินกลับมา องค์หญิงเสี่ยวโจวไปพบหลี่กุยเฉินที่จำอะไรไม่ได้ จึงพาไปหาจีเยว่กับยี่หรานให้พาหลี่กุยเฉินไปจากเมืองหลวง

ฮ่องเต้วางแผนล่ออิงอู๋อี้เข้าวังมา เพื่อจะเผาให้ตายไปด้วยกัน และให้เสี่ยวโจวสืบทอดราชบัลลังก์
ท่ามกลางความวุ่นวาย หลี่กุยเฉินมาเห็นเหตุการณ์และเกิดคุ้มคลั่งฆ่าคน จีเยว่ ยี่หราน เสี่ยวโจวรีบพาเขาหนีออกจากเมืองพบกับอี้เทียนจ้าน ทั้งห้าคนจึงหนีไปด้วยกัน ไปหลบอยู่ที่หมู่บ้านเล็กๆ แห่งนึง จนกระทั่งมีกองโจรกลุ่มนึงเดินทางผ่านมา คนในหมู่บ้านไม่กล้าสู้จึงส่งตัวยี่หรานให้กับโจร จีเยว่จึงออกตามหา อี้เทียนจ้านหายตัวไป หลี่กุยเฉินกับเสี่ยวโจวถูกซีเหยียนช่วยไว้ได้

อิงอู๋อี้รอดชีวิตมาจึงพาผู้คนกลับแคว้นหลี่ ในเมืองหลวงท่านป้าจึงขึ้นครองบัลลังก์ และส่งสาส์นให้แคว้นต่างๆ เข้าร่วมตามล่าอิงอู๋อี้ ในครั้งนี้แคว้นเซี่ยถัง ไป๋หลี่จิงหงเดินทางมาด้วยตัวเอง พร้อมด้วยแม่ทัพซีเหยียน
ไป๋อี้ คนสนิทของไป๋หลิงป๋อ ถูกส่งไปแนวหน้าเพื่อดูแลการรบกับอิงอู๋อี้ จีเยว่ออกตามหายี่หรานแต่กลับพบอิงอวี่และถูกนำตัวมาร่วมทัพ สามารถช่วยเหลืออิงอู๋อี้ หนีจากกองทัพจากเมืองหลวงได้ และออกเดินทางไปหายี่หรานที่เมืองจิ้งโจว

อี้เทียนจ้าน นอกจากจะเป็นนักรบเทียน่ชวี่เขาเป็นคนของเผ่าวิหค ได้รู้ว่ายี่หรานเป็นคนของเผ่าจึงจับตัวนางกลับไปจิ้งโจว เพื่อให้เป็นเทพวิหค (ในส่วนเมืองวิหคแอดจำไม่ค่อยได้) ท่านอาของยี่หรานกล่าวลาไป๋หลี่ชิงหงและตามมาหายี่หรานที่จิ่งโจว จีเยว่ตามมาพบ แต่หลังการตายของท่านอายี่หรานตัดสินใจรับหน้าที่เป็นเทพีวิหค มีหน้าที่ต้องร่า่ยรำในวิหารตลอดไป และจะมีคนรักไม่ได้

ทางด้านหลี่กุยเฉินโดน ไป๋หลี่ชิงหงจับไปเพื่อจะประหาร เหล่านักรบเทียนชวี่ไปช่วยเขา ในที่สุดจีเยว่ก็กลับมาช่วยหลี่กุยเฉิน ในช่วงเวลาวิกฤต หลี่กุยเฉินใช้พลังของตัวเอง สุดท้ายไป๋หลี่ชิงหงถูกฆ่าตาย ไป๋อี้ฉวยโอกาสขึ้นเป็นเจ้าแคว้นเซี่ยถัง

เสี่ยวโจวกลับเมืองหลวงเพื่อรับตำแหน่งกษัตริย์ จีเยว์กลับเข้าเป็นทหารในสังกัดของซีเหยียน และยังคงเป็นเทียนชวี่ หลี่กุยเฉินกลับเผ่าชิงหยาง...ที่กำลังมีเรื่องวุ่นวายพี่ชายคนโตยึดครองเผ่าชิงหยางและพบว่าซูหม่ายังไม่ตายแต่ได้กลายเป็นภรรยาของพี่ชายเขาไปแล้ว
หลี่กุยเฉินรู้ความจริงที่ว่าเลือดของเขาเป็นเลือดเทพนักรบ(อะไรประมาณนี้) เช่นเดียวกับปู่ของเขาที่ถูกขังไว้ คนที่มีเลือดแบบนี้จะเก่งในการสู้รบแต่ก็จะทำให้เข้าใกล้ความเป็นสัตว์ป่า ปู่ของเขาจึงถูกล่ามโซ่เอาไว้ สุดท้ายหลี่กุยเฉินขึ้นเป็นหัวหน้าเผ่าชิงหยางได้ในที่สุด

ซีรีย์เรื่องนี้เนื้อเรื่องอัดแน่นมาก เรื่องราวผันแปรตลอดเวลาไปพร้อมๆกับการเติบโตขึ้นของตัวละครหลัก หลี่กุยเฉิน และจีเยว่ ในตอนหลังหลี่กุยเฉินสามารถควบคุมพลังของตัวเองได้ จีเยว์ที่เคยเป็นวัยรุ่นเลือดร้อน ก็มีเหตุผลมากขึ้น ในตอนจบ ด้วยความที่ซีรีย์ไม่ได้ทำให้คนดูรู้สึกผูกพันกับตัวละคร การจบแบบมีเหตุผลก็ถือจบดีนะ ไม่ได้ทำให้ผู้ชมรู้สึกค้างคาใจหรืออาลัยอาวรณ์แทนตัวละครมากนัก
...ต่างคนต่างที่มา ได้พบกันในช่วงเวลาหนึ่ง เมื่อเวลาผ่านไป ต่างคนต่างมีหน้าที่ จึงต้องจากกัน...พบเพื่อจาก...

(...เพื่อนรักร่วมรบ เมื่อถึงเวลาก็ต้องจากกัน...)

ปล.ถ้าซีรีย์เรื่องนี้จะตัดเพิ่มกว่านี้ซักหน่อยน่าจะคลี่คลายจุดที่งงๆ ไปได้ ก็อาจจะ 10/10 ได้เลย

12 ความคิดเห็น:

  1. ผมนี่ยังคาใจตอนจบอยากรู้ว่าชนะยังไงราชาหมาป่าตายยังไงจบได้แย่มาทำเหมือนจะมีภาคต่อ

    ตอบลบ
  2. งง...กับตอนจบจริงๆ ตกลงเผ่าชิงหยางกลายเป็นเมืองล้างในตอนจบ เพราะทุกคนตายในสนามรบกันหมด เมืองเลยล้างไม่มีใครอยู่อีกเลยหรืออย่างไร? ส่วนเสี่ยวโจวต้องแต่งงานกับองค์รัชทายาทเมืองเซี่ยถัง คงจะแต่งกันในนามเท่านั้น เสียดายแทนพระเอกจริงๆเลย ตกลงยังไงกันแน่? ตอนจบ จบแบบงงงงจริงๆเลย จบแบบปล่อยให้คนดูงงงงกันไป

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตอบ ได้อย่างเดียว คือเมืองไม่ล้าง สังเกต ตรงกำเเพงดีๆ มีคนเดินอยู่ เป็นจุดขาวๆ เเสดงว่า มีคนชนะ เเต่ ไม่รู้ ใครชนะ เเต่หน้าจะ พระเอก

      ลบ
  3. งงงกับตอนจบมากครับ

    ตอบลบ
  4. อยากให้องค์หญิงเสียวโจวคู่กับพระเอกคือเคมีดีมากๆๆ

    ตอบลบ
  5. ได้แต่หือจบแล้วหรอ

    ตอบลบ
  6. ไปหาดูตอนจบได้ที่ไหนครับ

    ตอบลบ
  7. งง.. อยู่ๆๆจบงัง​เสาร์นี้รอดูหน้าจอทีวี.. ไม่รู้เลยจบตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้ว​ พอออกรบ​ เจ่ยเย่มาจบยังไม่รู้เลยใครแพ้ใครชนะ​ ภาค2หน้าจะมีนะ

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ2 สิงหาคม 2564 เวลา 23:55

    จบไม่รู้เรื่องเลยใครแพ้ใครชนะงงงง

    ตอบลบ