เนื้อเรื่อง : อาทิตย์อัสดง : AFTER DARK (2020)


ซีรีส์สยองขวัญ “อาทิตย์อัสดง After Dark The Series” ซีรีส์ลี้ลับหลอน ครั้งแรกของ WeTV Original 

ขอเล่าเนื้อเรื่องแบบที่เราเข้าใจ ซีรีส์แบ่งเป็น 4 ตอน ที่ถูกเชื่อมโยงด้วยเส้นเรื่องอีกเส้นนึง

1. เชื้อหลอนออนไลน์ (Blind Date) เล่าเรื่องของพิงค์ คุณหมอสาวที่ใช้ชีวิตอิสระชอบเที่ยว และมีความสัมพันธ์แบบ one night stand คืนนึงเธอมีสัมพันธ์กับผู้ชายชื่อคิว หลังจากนั้นเธอก็พบว่าตัวเองติดเชื้อโรคทางเพศสัมพันธ์ทั้งยังตั้งครรภ์ ก่อนหน้านั้นมีคนไข้ตั้งครรภ์คนหนึ่งเกิดฆ่าตัวตายในโรงพยาบาลก่อนที่เธอจะตายมีการเอาเลือกของเธอไปตรวจสอบและพบว่าเป็นเชื้อไวรัสชนิดใหม่ พิงค์ให้เพื่อนตรวจตัวเองและพบว่าติดเชื้อเหมือนกัน ระหว่างนั้นเธอโดนบางอย่างหลอกหลอน เพื่อนของพิงค์ที่พยายามติดต่อคิว แต่กลับได้พบผู้หญิงชื่อดาว

2. เพลงสวดศพแห่งผู้เยาว์วัย (Requiem of the Adolescent) เล่าเรื่องของลดา สาวตกงานคนหนึ่งที่โกหกว่าเป็นพยาบาลและรับงานดูแลคนชราผ่านทางผู้หญิงชื่อดาว ลดาไปดูแลหม่อมเจ้าศรีสอางค์โดยไปอาศัยอยู่ที่วังเก่าของท่าน ที่นั่นมีข้อห้ามแปลกๆ เช่น หลังเที่ยงคืนห้ามออกไปข้างนอก และมีของเซ่นไหว้แปลกๆ อยู่ในสวน ระหว่างอาศัยอยู่ที่นี่แม่ของลดาก็มาขอ(แอบ)อาศัยอยู่ด้วย แม่ของลดาที่ไม่มีอะไรทำก็แอบเข้าไปในห้องวาดรูปของหม่อมค้นหาของบางอย่างที่พอจะเอาไปขายได้ (ขโมยนั่นแหละ) แต่กลับถูกทำร้าย ลดาเองก็ดูแลหม่อมไปเรื่อยจากที่หม่อมไม่มีแรงได้แต่นอนนิ่งบนเตียงจนค่อยๆ ลุกขึ้นไปนั่งที่เก้าอี้ได้ หม่อมแข็งแรงขึ้นถึงขนาดนั่งวาดรูปได้เริ่มให้ลดาเป็นแบบ ลดาแอบนัดแฟนมาหาในระหว่างมีเซ็กซ์ หม่อมที่นอนอยู่บนเตียงก็มีอาการเหมือนกำลังมีเซ็กซ์กับอากาศ? และความหลอนก็เริ่มขึ้นหลังจากนั้น สุดท้ายหม่อมยึดร่างลดาเป็นของตัวเอง? และทำพิธีกรรมบางอย่างแฟนของลดากลายเป็นซาตานที่หม่อมบูชา?

ในตอนนี้แฟนของลดาจะพูดถึงเพื่อนคนนึงชื่อแมกซ์ชอบทำรายการเกี่ยวกับเรื่องลึกลับเป็นคนอธิบายเกี่ยวกับซาตานให้แฟนลดาฟัง แล้วคนชื่อแมกซ์ก็ไม่มีบทอีกเลยเอาจริงควรเป็นคนเดียวกับโอมในตอนที่ 3-4

3. ช่อง ส่อง ตาย (Death Channel) เล่าเรื่องของออฟ ยูทูปเบอร์ช่องข่าว ที่ไปไลฟ์สดเหตุการณ์คนร้ายเข้ายึดสถานที่หนึ่งแล้วมีสองแม่ลูกซ่อนตัวอยู่แอบส่งข้อความบอกออฟเพื่อขอความช่วยเหลือ แต่การที่ออฟไลฟ์สดกลับทำให้คนร้ายรู้ที่ซ่อน สองแม่ลูกถูกทำร้ายเสียชีวิตในที่สุด ออฟก็ได้รับกระแสทั้งบวกและลบจากสังคมออนไลน์ ในขณะเดียวกันก็เริ่มมีแอคเคาน์ลึกลับทักเขาด้วยข้อความแปลกๆ ทั้งยังเหมือนแอบติดตามชีวิตเขาด้วย ออฟชวนโอมมาช่วยหาที่มาของการลอบแอบถ่ายเขา และเขาก็เริ่มเห็นภาพหลอน ออฟตัดสินใจปิดช่องข่าว ทำช่องใหม่เป็นการไลฟ์สถานที่สยองขวัญโดยมีเพื่อนชื่อโบ๊ท (แฟนของเพื่อนสนิทพิงค์ในตอนที่ 1) ร่วมไลฟ์ด้วยกันจนช่องได้รับความนิยม ออฟกับโบ๊ทมีความขัดแย้งกันแต่ก็ร่วมไลฟ์ด้วยกันอยู่จนคลิปสุดท้ายจบลงที่ความตายของโบ๊ท

4. รูมรณะ (Into The Hole) เล่าเรื่องของชัยกับเพื่อนชื่อโอม ทั้งสองคนต่างชอบผู้หญิงคนเดียวกันชื่อดาว ดาวเป็นศิลปิน มีการจัดงานแสดงภาพถ่าย(หัวข้อเกี่ยวกับรู) ชัยมีเบื้องหลังในชีวิตที่ไม่ดีนักส่งผลให้เขามีรสนิยมแปลกๆ มักจะหลอกผู้หญิงมามีอะไรด้วยและแอบถ่ายคลิป ชัยมีรายได้จากการขายคลิปดังกล่าว

เรื่องรูมรณะนำเราไปสู่บทสรุปของเรื่องทั้งหมดโดยดาวชวนชัยไปถ่ายรูปที่ถ้ำ กาฬกาสุ โดยบอกว่าหากใครเข้าไปในถ้ำนี้แล้วออกไปได้จะขอพรอะไรก็ได้หนึ่งข้อ

ตัวละครนำทั้งหมดไปเจอกันที่ถ้ำ พิงค์ไปเพื่อหาคำตอบในเรื่องราวของตัวเอง หม่อมในร่างลดาน่าจะไปเพื่อขอพรเพราะหม่อมมีศรัทธาในซาตาน ออฟไปเพราะแอคเคาน์ลึกลับนั่นบอกว่าไปแล้วจะจบเรื่องหลอนๆที่ตนเองพบเจอ ชัยไปแบบไม่มีเหตุผล 

ดาวเฉลยเรื่องทั้งหมด หม่อมคือคนที่มีศรัทธาในซาตานเพื่อขอให้ตนเองคงความงามและไม่ตาย เมื่อร่างหม่อมแก่ชราหม่อมจะหาร่างใหม่เพื่อใช้ชีวิตต่อและทำพิธีปลุกซาตานให้มาอยู่ในร่างผู้ชายอีกคน ส่วนซาตานมอบพรเป็นอมตะให้พิงค์ ด้วยการทำให้เธอท้อง เด็กในท้องจะคลอดออกมาคือพิงค์ที่จะใช้ชีวิตลั้ลลาได้ตามใจ และพิงค์ร่างเดิมจะตาย วนเวียนแบบนี้เรื่อยไป ออฟที่พยายามจะหาทางออกจำถ้ำและก็ได้เจอทางออกจริงๆ แต่กลับตื่นขึ้นมาพบตัวเองที่ปากถ้ำวนเวียนไปเช่นกัน ส่วนดาวหลอกทุกคนมาที่้ถ้ำเพื่อฆ่า? ควักลูกตา ไปทำงานศิลปะ? 

ความเห็นส่วนตัว >>>

ในมุมของซาตานจะให้พร อมตะกับพิงค์เพื่อ? ในเมื่อคนขอพรคือหม่อม ดาวเป็นอะไรกับซาตาน? ทำแบบนั้นเพื่อ?

ในมุมนึงคิดว่าซีรีส์คงอยากเล่าเกี่ยวกับความผิดบาปของมนุษย์และการถูกลงโทษจากซาตานแต่ก็ดูเหมือนจะไม่ใช่เพราะตัวละครหลักทั้งสี่มีจุดจบที่ถูกลงโทษแตกต่างกัน  พิงค์เหมือนโดนลงโทษให้ติดเชื้อเพราะสำส่อน (แต่คือพรจากซาตานให้มีชีวิตอมตะ) ชัยถูกดาวทำร้ายเพื่อเอาคืนความโหดเหี้ยมเห็นแก่ตัวของชัย (ถ้าใช้คอนเซปว่าซาตานเป็นคนลงโทษ ในเคสของชัยดาวคือตัวแทนของซาตาน) แต่ออฟกับลดาต่างออกไป ลดาไม่ได้ถูกลงโทษจากใครแค่ถูกใช้ร่างจากผู้ศรัทธาในซาตาน หม่อมก็ไม่ได้ถูกลงโทษอะไรแค่สังขารแก่ไปเรื่อยๆตามธรรมชาติ ส่วนออฟดูไม่ค่อยชัดเจนในมุมนี้เหมือนแค่หลอนๆ จากการกระทำผิดพลาดของตัวเอง

แอบคิดว่าใช้คอนเซปบาป 7 ประการ ได้แก่ ความหยิ่งผยอง ความ อิจฉาริษยา ความโกรธ ความเกียจคร้าน ความละโมบโลภมาก ความตะกละและความมักมาก รึเปล่า แต่ดูๆ ไปก็ยังไม่ชัดเจนเท่าไหร่

ถือว่าเป็นความพยายามที่ของซีรีส์ไทย แต่ยังมีคำถามอีกมาก การแสดงบางคนก็ยังดูแข็งๆ เวลาพูดดูปั้นหน้าไปหน่อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น