ตำนานลับสามก๊ก: ความสัมพันธ์ของตัวละคร


หยางผิง - สุมาอี้ อี้เหอ-จ้งต๋า
สองคนนี้รักกันเหมือนเป็นพี่น้องคลานตามกันมา อาจจะเป็นเพราะด้วยวัยที่ไม่ห่างกันมาก และด้วยเคมีที่ลงตัว
สุมาอี้มีลักษณะของผู้นำฉลาดและเด็ดขาดเข้มแข็ง มีความละเอียดรอบคอบ ใจแข็งมากพอที่จะทำเพื่อเป้าหมาย
หยางผิงอ่อนโยนมีเมตตาลักษณะแบบอ่อนนอกแข็งใน ยึดถือหลักการที่จะไม่ฆ่าผู้บริสุทธิ์
ทั้งสองมีบุคลิกที่แตกต่าง แต่ก็สามารถส่งเสริมกันและกันได้
ความสัมพันธ์แบบพี่น้องที่แน่นแฟ้นนี้ มากเกินกว่าผลประโยชน์ทางการเมืองจะมาทำให้แตกหักกันจริงๆ ได้ แม้มันจะยูโทเปียไปหน่อยก็ตาม แต่ในจุดนี้ทำให้คนดูอิ่มใจ ถ้ามีใครซักคนที่เราไว้ใจได้ พูดคุยได้ในทุกเรื่อง ต่อให้มีอุปสรรค หรืออะไรจะยากแค่ไหน เราก็จะสู้ต่อไปได้
หยางผิงมักจะพูดกับฮองเฮาเสมอว่า จ้งต๋าและฮองเฮา เป็นสองคนที่เขาไม่ต้องการให้เป็นอะไรไป เป็นคนสองคนที่เขาต้องปกป้อง แม้ต้องสละราชบัลลังก์ก็ย่อมได้
สุมาอี้จะเป็นสไตล์ไม่พูดแต่ทำ สิ่งที่ทำบางครั้งก็ขัดใจอี้เหออยู่บ้างแต่ก็ทำเพื่อน้องตลอดนะ

หยางผิง - ฮองเฮา
เราไม่รู้ว่าสมัยที่ฮองเฮาอยู่กินกับหลิวเสียนั้นเป็นยังไง
แน่นอนว่าหลิวเสียเกิดมาท่ามกลางความวุ่นวายทางการเมืองและสงคราม ผู้จงรักภักดีราชวงศ์ที่แวดล้อมหลิวเสียน่าจะคับแค้นใจและกดดันให้หลิวเสียต้องประคับประคองราชบัลลังก์ไว้ให้ได้ แต่ด้วยการคราองราชย์ตั้งแต่เด็ก หลิวเสียไม่สามารถจะตัดสินใจทำอะไรด้วยตัวเองได้ ต้องพึ่งพาผู้คนเหล่านี้ สิ่งนี้น่าจะหล่อหลอมให้เขาเติมโตมา ด้วยความกดดัน เย็นชา หวาดระแวง ฝูโซ่วที่อยู่ในตระกูลเก่าต้องแต่งงานกับหลิวเสีย และพร้อมทำทุกอย่างเพื่อราชวงศ์ จึงมีบุคลิกที่กดดันและเย็นชา คล้ายหุ่นยนต์โดนโปรแกรมมา โดยที่เราก็ไม่แน่ใจว่าหลิวเสียเต็มใจจะแต่งกับนางรึเปล่า แต่ก็พอเดาได้ลางๆ ว่าหลิวเสียน่าจะชอบสนมตังมากกว่า เพราะสนมตังท้อง55+
---ขอแทรกเล็กน้อย ในส่วนของการทำเพื่อราชวงศ์ ขุนนางเก่าแก่ผู้ภักดีไปผู้โยงการรักษาราชวงศ์ฮั่นไว้เท่ากับการกำจัดโจโฉ ดังนั้น ทั้งหลิวเสีย ฮองเฮา เหล่าขุนนางจึงเต็มไปด้วยความเกลียดชังคนๆ หนึ่ง จนไม่ได้สนใจว่าพสกนิกรจะเป็นอย่างไร---

ในตอนแรกที่ผยางผิงเจอนาง ฮองเฮาผู้เย็นชา ทำทุกอย่างและยอมตายเพื่อกำจัดโจโฉ แต่ฮองเฮาก็ค่อยๆ อ่อนโยนขึ้น มีความเป็นคนมากขึ้น เพราะหยางผิงเป็นคนละเอียดอ่อนจึงเข้าใจว่าอะไรทำให้นางต้องมีบุคลิกแบบนั้น สิ่งที่หยางผิงทำเพื่อนางเป็นการกระทำตามความรู้สึกของคนที่รักกันห่วงใยกัน เป็นสิ่งที่นางไม่เคยได้รับจากหลิวเสีย ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ค่อยๆ พัฒนาและส่งเสริมกัน ทั้งในการเมืองและเรื่องส่วนตัว นับว่าเป็นคู่รักที่สามารถจะเดินร่วมทางบนเส้นอุดมการณ์เดียวกัน

สุมาอี้ - หวังถังอิง (หวังเฟย สนมในหงหนงหวัง)
ในตอนแรกสุมาอี้พบถังอิง ในสุสานหงหนงหวัง นางมีวรยุทธแน่นอนว่านางเย็นชาไม่ต่างจากฮองเฮาฝูโซ่ว ความพัฒนาความสัมพันธ์ของสองคนนี้ เหมือนสุมาอี้จะสนุกกับการละลายหัวใจที่เป็นน้ำแข็งของถังอิง และพยายามดึงนางออกจากชีวิตวุ่นวาย ทั้งต้องเป็นสนมหวัง ทั้งเป็นสายลับ
สุมาอี้ปกป้องคนที่ตนรักด้วยการดึงออกมาจากความวุ่นวายและพาไปสัมผัสความสงบ ชีวิตที่น่าจะมีความสุขและเรียบง่าย
คู่นี้จะเป็นลักษณะว่าสุมาอี้อยู่นอกบ้านทำสิ่งที่อยากทำ ส่วนถังอิงจะเป็นบ้านที่อบอุ่นให้เขากลับมาพักพิง
(ส่วนตัวรู้สึกว่าถังอิงตัวเล็กไปหน่อยไม่เหมาะจะเป็นจอมยุทธหญิงซักเท่าไหร่ แต่การสร้างตัวละครนี้ให้เป็นจอมยุทธ ก็แปลกใหม่ดีนะ ทำให้สามก๊กเวอร์ชั่นนี้ดูนุ่มนวลมีความเป็นยุทธจักรนิยาย ไม่ใช่นิยายประวัติศาสตร์แบบเดิมๆ)


ความรักในเรื่องนี้ ฉีกทุกกฎเกณฑ์และจารีต
หยางผิงรักพี่สะใภ้ สุมาอี้รักแม่ม้าย โจผีแอบรักฮองเฮาทั้งที่รักไม่ได้ กุยแกเป็นหนุ่มเสเพล ดีโจโฉไม่มาวุ่นวายเรื่องรักใคร่กับใครด้วย 55+

หยางผิง-โจโฉ
ในตอนแรกหยางผิงคิดกำจัดโจโฉตามที่หลายๆ คนอยากให้เขาทำ เมื่อได้ยินกุยแกพูดถึงโจโฉและอ้วนเสี้ยว บวกกับได้เจอกับอ้วนเสี้ยว หยางผิงเปลี่ยนใจ เพราะโจโฉมีความแกร่งพอที่จะต่อสู้กับอ้วนเสี้ยว และก๊กอื่นๆ ได้ การที่หยางผิงคิดแบบนี้ เพราะเขาไม่ได้เติบโตมาในราชวงศ์ เขาไม่มีความแค้นส่วนตัวกับโจโฉ ดังนั้นเขาจึงมองเหตุการณ์ได้กว้างกว่า เพราะหากมีแค่ราชวงศ์ ก็ไม่สามารถจะทำให้แผ่นดินนี้สงบลงได้ หยางผิงจึงพยายามต่อรองกับโจโฉตลอดเวลาว่าให้ช่วยกันดูแลแผ่นดินด้วยความเท่าเทียม โจโฉมีหน้าที่ทำให้แผ่นดินสงบ ฮ่องเต้มีหน้าที่บำรุงพสกนิกร โจโฉไปรบนอกบ้าน ส่วนหยางผิงคือรบกับขุนนางเก่าในบ้าน แต่ด้วยเหตุการณ์แวดล้อมและความระแวงของโจโฉ ดีลนี้จึงไม่สำเร็จได้อย่างถาวร

หยางผิง-สุมาอี้-โจผี
ส่วนตัวเราชอบการผูกโยงสามตัวละครนี้เข้าด้วยกัน หยางผิงมีน้ำใจ เห็นโจผีเป็นพี่น้อง โจผีทั้งภักดีทั้งอิจฉาฮองเต้ (ทำให้โจผีมีบุคลิกซับซ้อน น่าสนใจ) สุมาอี้ก็เหมือนจะรู้ทันระแวงโจผีอยู่ตลอด แต่ก็ต้องหลอกใช้โจผีตลอด เกลียดแต่ฆ่าไม่ได้ สุดท้ายต้องอยู่กับโจผีแล้วทิ้งหยางผิง เพราะต้องทำเพื่อหยางผิง --ซับซ้อนดีแท้--

หยางผิง-สุมาอี้-กุยแก
หยางผิงเห็นความสามารถและอุดมการณ์ของกุยแก จึงใช้ความจริงใจเข้าสู้เพื่อซื้อใจกุยแก และก็ทำได้สำเร็จ แม้ว่าภายใต้การซื้อใจนั้น สุมาอี้ต้องคอยแก้เกมกับกุยแกเพื่อช่วยหยางผิง มีการไฟท์กันของสุมาอี้กับกุยแกหลายรอบ บางครั้งกุยแกก็ต้องทำเป็นหรี่ๆ ตามองไม่เห็นความผิดปกติบางอย่างในตัวฮ่องเต้หนุ่ม เพราะเชื่อในความจริงใจและปณิธานที่ดีของหยางผิง


สุมาอี้-หยางซิว
หยางซิวไม่ทำเพื่อราชวงศ์ ยอมรับใช้โจโฉด้วย เพราะเพื่อความอยู่รอดของตัวเอง เหมือนที่หยางซิวบอกว่าเขาไม่ได้ทำเพื่อใครเพียงแค่เลือกข้างที่จะชนะ หยางซิวเห็นหยางผิงเป็นเพียงหุ่นเชิดของราชวงศ์เท่านั้น หยางซิวเห็นสุมาอี้และกุยแกเป็นคู่แข่ง อยากจะเอาชนะ หักเหลี่ยมเฉือนคมกันตลอด เรามองว่าสุมาอี้กับกุยแกพอจะทันกันอยู่ หยางซิวจะด้อยกว่านิดๆ แต่ยังไงซะหยางซิวก็เป็นคนเดียวที่รู้เห็นถึงความผูกพันของสุมาอี้และหยางผิงแม้ว่าสุมาอี้จะแสร้งสวามิภักดิ์ต่อโจโฉก็ตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น