รีวิว / สปอยล์ : CastleRock SS1


เรื่องราวของเฮนรี่ ดีเวอร์ ทนายความหนุ่มผิวสี ได้รับโทรศัพท์ปริศนาจากเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ให้ช่วยเหลือเด็กหนุ่มที่ถูกขังในคุกชอว์แชง โดยไม่รู้สาเหตุ

เฮนรี่ เดินทางมาคาสเซิลรอค บ้านเกิดของเขาเอง การกลับมาทำให้เขาพบว่า แม่ที่ป่วยเป็นอัลไซเมอร์ อยู่กินกับอดีตนายอำเภอ แม่ของเฮนรี่มักจะหลงๆ ลืมๆ บางครั้งก็หลุดกลับเข้าไปในอดีต เธอจะให้ตุกตาหมากรุกวางไว้ตามที่ต่างๆ เพื่อเตือนความจำว่า ถ้าภาพที่เห็นไม่มีตุ๊กตาตั้งอยู่แสดงว่าไม่ใช่เรื่องจริง (คิดถึงโทเทมในอินเซปชั่นมั้ย)

นายอำเภอแพงบอร์นมีใจให้กับนางดีเวอร์มานานตั้งแต่ เฮนรี่ยังเด็ก แต่นายอำเภอย้ายไปอยู่ที่อื่น ก่อนจะกลับมาในวัยเกษียณ

พ่อของเฮนรี่เป็นบาทหลวงที่โบสถ์ มีความศรัทธาในศาสนา แต่ก็มีพฤติกรรมแปลกๆ มักจะถามเฮนรี่ว่าได้ยินเสียงบางอย่างในป่ารึเปล่า วันหนึ่งเขาพาเฮนร่เข้าป่าไปตอนดึกๆ ในคืนนั้นเขาตกผาได้รับบาดเจ็บหนัก เฮนรี่หายตัวไปหลายวันแต่ก็ถกพบตัวในที่สุดเขาจำอะไรในช่วงเวลานั้นไม่ได้ หลังจากตกผาพ่อของเฮนรี่กลับบ้านมารักษาตัวและเสียชีวิตที่บ้าน

มอลลีเป็นเพือนบ้านที่กับเฮนรี่เธอมีประสาทสัมผัสบางอย่าง รับรู้สิ่่่งที่เฮนรี่รู้สึก รับรู้ความรู้สึกของคนที่อยู่ใกล้ๆได้ เธอใช้ยาเสพติดในบางครั้งเพื่อเลี่ยงสัมผัสพิเศษนี้ เธอมีอาชีพเป็นนายหน้าขายบ้าน

 

เจ้าหน้าที่คุมราชทัฑัณคนก่อนตายที่หน้าผาเดียวกับที่พ่อเฮนรี่ตก หลังเขาตายพัสดีหนุ่มพบหนุ่มวัยรุ่นถูก จนท.คนนี้แอบขังไว้ที่ใต้ดินคุกชอว์แชง หนุ่มคนนี้เหมือนมีอาการทางประสาท เมือ่ถามถึงชื่อ ชายหนุ่มพูดว่าเฮนรี่ ดีเวอร์...จนท.คนใหม่ ไม่ต้องการให้เรื่องยุ่งยากจึงไม่ทำอะไร แต่พัสดีหนุ่มกลับอยากช่วย จึงโทรหา เฮนรี่ ดีเวอร์

 

เฮนรี่ กลับมาบ้านเกิด เพราะหน้าที่การงานกำลังแย่ และการได้รับข้อความจากชอว์แชง ดึงดูดให้เขากลับมา การกลับมาเพื่อช่วยเด็กหนุ่มทำให้เฮนรี่ได้กลับสู่อดีตของตัวเอง ค้นพบความลับที่เขาหลงลืม ภาพตัวเองหลังกรงขังในวัยเด็กที่แว่บเข้ามาในหัวเป็นบางครั้ง สาเหตุการตายของพ่อ และเรื่องประหลาดของเด็กหนุ่มคนนี้...

 

(เริ่มสปอยล์อย่างจริงจัง)

นี่อาจจะเป็นเรื่องของโลกคู่ขนาน...

เด็กหนุ่มในคุกชอว์เแชงในอีกไทม์ไลน์ เขาเป็นหมอที่มีอนาคตไกล เขามีชื่อว่า เฮนรี่ ดีเวอร์  เขาค้นพบอุปกรณ์ช่่วยรักษาผู้ป่วยอัลไซเมอร์ไม่ให้หลงลืมหลงที่หลงทางหลงกาลเวลา

วันหนึ่งเขาได้รับโทรศัพท์ให้กลับมาที่บ้านเกิด ..คาสเซิลรอค.. พ่อของเขาที่เป็นบาทหลวง ยิงตัวตาย

เขากลับมาพบมอลลี่เพื่อนบ้าน เธอเป็นประธานสภาประจำเมือง

หมอเฮนรี่ กลับบ้านมาพบภายในบ้านที่เต็มไปด้วยสิ่งของที่ไม่ถูกจัดให้เข้าที่เข้าทาง ที่ห้องใต้ดิน เขาพบเด็กชายผิวสีถูกขังกรง (นี่เป็นภาพที่ทนายเฮนรี่เห็นเป็นบางแว้บ เรื่องวัยเด็กที่เขาจำไม่ได้เลย) เด็กชายถูกนำไปรักษาที่ รพ.ต่อมา รพ.เกิดเหตุไฟไหม้ ซึ่ง จนท. คิดว่าเด็กชายเป็นผู้ทำ

หมอเฮนรี่กับมอลลี่ได้ขอตัวเด็กชายจากตำรวจ เด็กชายต้องการกลับเข้าไปในป่า เฮนรี่ มอลลี่ วิ่งตามเด็กชายเข้าป่าไป ตำรวจที่ตามมาพลังมือยิงมอลลี่ตาย เฮนรี่วิ่งตามเด็กชายไปจนถึงขอบผา แล้วโลกที่เขายืนอยู่ก็เปลี่ยนไป...

 

ในตอนที่ 8-9 ย้อนกลับมาที่โลกของทนายเฮนรี่ หมอเฮนรี่เล่าเรื่องทั้งหมดให้มอลลี่ฟัง หมอเฮนรี่ถูกพบโดย จนท.ราชทัณท่นำตัวเขาไปขังไว้ใต้ดินคุกชอว์แชง เป็นเวลาหลายปี จนกระทั่ง จนท.คนนี้ฆ่าตัวตาย และพัสดีหนุ่มโทรหาทนายเฮนรี่ (ตอนต้นเรื่อง)

หมอเฮนรี่คิดว่าต้องกลับเข้าไปในป่า เพื่อแก้ไขสิ่งเหล่านี้ ระหว่างที่อยู่ในป่า ทนายเฮนรี่จำเรื่องวัยเด็กที่พ่อตกผาได้ เขาเองเป็นผูผลักพ่อเลี้ยงให้ตกลงไป

สุดท้ายทนายเฮนรี่คิดว่าหมอเฮนรี่ไม่ได้พูดความจริง จึงจับเขาขังกรงไว้ใต้ดิน เช่นเดียวกับตอนแรกที่เขาถูกพบ.....จบ

 

อยากจะตั้งชื่อซีซั่่นนี้ว่า อัลไซเมอร์ หรือ ความจำ เนื้อเรื่องเล่นกับความทรงจำ ลำดับเรื่องชวนค้นหาน่าติดตาม เล่นกับจิตประสาท โรคทางกาย เรื่องเหนือจริง เรื่องเล่า มีความคลุมเครือ แต่ก็ตอบคำถามและเงื่อนปมต่างๆได้ แม้ว่าเราจะไม่สามารถฟันธงได้เลยว่า จริงๆแล้ว เรื่องของหมอดีเวอร์ เป็นเรื่องจริง หรือเขาเป็นปิศาจ หรือเขาเป็นเพียงบุคคลที่มีอาการทางจิต.....ต้องลองตัดสินกันเองนะท่านผู้ชม...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น