รีวิว / สปอยล์ : รัชศกเฉิงฮว่าปีที่สิบสี่ : The Story of Ming Dynasty

<<เลเวล ตั้งใจดู>>
<<8/10>>
ซีรีย์ รัชศกเชิงฮวาปีที่สิบสี่ เป็นผลงานการเป็นโปรดิวเซอร์ซีรีย์ยาวเรื่องแรกของ เฉินหลง สร้างจากนิยาย BL ว่ากันว่ามีการปรับบทจากนิยายไปเยอะมากโดยเฉพาะการเพิ่มบทตัวละครผู้หญิงเขาไปเยอะจนแฟนนิยายบางคนโบกมือลา
เราจะขอรีวิวในภาพของซีรีย์เพราะไม่ใช่แฟนนิยาย ภาพรวมถือว่าทำได้ดีมาก ภาพที่สวยงาม คิวบู๊ที่ยอดเยี่ยม การแคสติ้งนักแสดงถือว่าดีมาก 
ดำเนินเรื่องแบบค่อยเป็นค่อยไป ระหว่างการสืบเรื่องทั้งหลายแหล่ที่เกิดขึ้น ความสัมพันธ์ของตัวละครที่ค่อยๆสนิทกัน จากคนแปลกหน้ากลายเป็นเพื่อนรู้ใจ ถังฟ่านจะเป็นแกนของทุกตัวละคร สุยโจวที่เป็นทหารผ่านศึกมาก่อนจะมีปมในใจค่อนข้างโดดเดี่ยวการรู้จักกับถังฟ่านทำให้เขาเริ่มมีเพื่อนและรู้จักดูแลคนอื่นๆ วังจื่อเป็นเด็กกำพร้าถูกเลี้ยงในวังเติบโตท่ามกลางการเมืองการวางใจใครซักคนเป็นเรื่องยากแต่เขาไว้ใจถังฟ่าน กลายเป็นเรื่องราวของเราสองสามคนที่น่ารักดีเหมือนกัน 
การดูเรื่องนี้จำเป็นต้องตั้งใจดูเพราะนอกจากตัวละครหลักหลายตัวแล้ว บางตัว่ละครที่อยู่ในช่วงแรกๆ อาจมีผลกับช่วงหลัง หรือบางตัวละครก็ค่อยๆ มีบทบาทมากขึ้น 
นอกจากความเป็นซีรีย์แอคชั่นสืบสวนแล้ว ยังมีบรรยากาศแบบหักเหลี่ยมคมทางการเมืองไว้ด้วย ทั้งยังแทรกความรู้วัฒนธรรมต่างๆ ไว้ด้วย 

ที่น่าเสียดาย ซีรีย์เรื่องนี้มีมิติที่อบอุ่น เพลงประกอบเพราะมาก แต่ซาวด์ที่ใช้ในเรื่องไม่ค่อยส่งอารมณ์เท่าไหร่ ทำให้การดูซีรีย์เรื่องนี้ดูแข็งๆ ไปหน่อย ..เหมือนบางจังหวะเขาตัดต่อไวไป  หรือทีมงานกลัวซีรีย์จะปลิวรึเปล่าก็ไม่รู้..แต่ก็เอาใจช่วยอยากให้ปัง 55
นักแสดงก็แสดงดีกันหมด ที่อยากพูดถึงคือติงหรงคนสนิทของวังจื่อ ดูเป็นคนแปลกๆ เดาอารมณ์ไม่ได้ทั้งเรื่อง จิตๆ ดีนะ 555

"อยู่ในโลกใบนี้ ไม่พ้นเป็นไปตามคำพูดคน" วังจื่อ
  • ตัวละครหลัก
ถังฟ่าน/ถังรุ่นชิง (ดาร์เรน เฉิน) บัณฑิตหนุ่มน้อย ที่มีความเฉลียวฉลาดถึงขั้นสอบได้ที่หนึ่ง แต่เหล่าขุนนางผู้ใหญ่มองว่าเขาเด็กเกินไป ผลสอบจึงออกมาได้แค่ที่สี่ เป็นผู้ช่วยใต้เท้าพานขุนนางระดับ 6 ที่ศาลซุ่นเชียน
สุยโจว/สุยกว่างชวน (ฝูหมิงป๋อ) องครักษ์ เสื้อแพร สำนักบูรพา นายกองปราบฝ่ายเหนือ มีศักดิ์เป็นหลานยายของไทเฮา
วังจื่อ ขันทีคนสนิทของฮ่องเต้ สำนักประจิม(ซีฉาง) เป็นเด็กกำพร้าได้รับการเลี้ยงดูจากสนมเอก และได้รับการสนับสนุนให้คอยรับใช้ฮ่องเต้ ฮ่องเต้ตั้งสำนักประจิมให้วังจื่อดูแลเพื่อคอยไปดูแลสอดส่องกิจการต่างๆ ที่อาจปิดหูปิดตาฮ่องเต้
เหล่าเผย/เผยหวาย หมอเทวดาเป็นเพื่อนถังฟ่าน
ตงเออร์ เป็นเด็กรับใช้เจ้าของบ้านเช่าที่ถังฟ่านอาศัยอยู่ ตอนหลังเจ้าของบ้านไม่ให้เช่า ถังฟ่านไปขอเช่าบ้านสุยโจว จึงช่วยไถ่ตัวตงเออร์มาอยู่ด้วยกัน

ตัวเออร์ลา เป็นชาวหว่าล่า อาศัยในเมืองหลวงย่านค้าเหล็ก ถังฟ่านพบนางตอนไปสืบคดีการหายตัวไปของหานเจ่า จึงเกิดเหตุเข้าใจผิดกัน แต่ต่อมาก็กลายเป็นเพื่อนกัน (หรือมากกว่าเพื่อนดูจบยังงงๆ -*-)

ติงหรง เป็นผู้ช่วยคนสนิทของวังจื่อ บุคลิกแปลกๆ เหมือนคนเก็บกด แต่มีความรู้ทางเทคนิคหลายอย่าง 

เจี่ยขุยเป็นนักโทษที่สุยโจวจับมาแต่วังจื่อเห็นว่ามีฝีมือจึงเอาตัวมาช่วยงาน

  • เรื่องย่อ 
  • ก็อย่างที่บอกต้องตั้งใจดู ทีแรกว่าจะรีวิวกับสปอยล์สั้นๆ ไปๆ มาๆ ยาวเชียว ><
---แรกพบหน้า---
<คดีการตายของเจิ้งเฉิง>
<คดีการหายตัวไปของหานเจ่า>
ถังฟ่านบัณฑิตหนุ่มไหวพริบดีผู้ช่วยใจ้เท้าพานแห่งศาลซุ่นเชียน ได้รับรายงานเรื่องการตายปริศนาของ
เจิ้งเฉิง บุตรชายคนโต ของอู่อันโหว และผู้หญิงอีกคนที่แขวนคอตายอยู่ข้างเตียงที่เจิ้งเฉิงนอนตาย 
สุยโจวที่เพิ่งกลับจากการนำนำตัวเจียขุยมารับโทษที่สำนักองครักษ์เสื้อแพร ได้รับหน้าที่ให้ติดตามเรื่องการตายของเจิ้งเฉิง 
วังจื่อหัวหน้าสำนักประจิม(ซีฉาง) เป็นหน่วยงานพิเศษที่ฮ่องเต้ตั้งขึ้น ให้สืบหาตัวหานเจ่าเพื่อนของรัชทายาทที่หายตัวไป
ก่อนที่เจิ้งเฉิงจะตายมีเหตุทะเลาะวิวาทกับถังฟ่านในตลาด รถม้าที่พาหานเจ่ากลับบ้านก็ผ่านมาบริเวณนั้นพอดี ทำให้ถังฟ่านเป็นส่วนหนึ่งในทั้งสองคดีด้วย
ระหว่างการสืบสวนคดีทำให้ถังฟ่านพบตัวเออร์ลาที่ตลาดค้าเหล็ก แต่มีเหตุเข้าใจผิดกัน
อู่อันโหวต้องการให้เรื่องการตายของบุตรชายจบอย่างเงียบๆ ใต้เท้าพานจึงสั่งให้ถังฟ่านหยุดสืบ แต่สุยโจวมาพบถังฟ่าน จึงต้องสืบต่อ วังจื่อก็มาพบถังฟ่านเพราะการหายตัวไปของหานเจ่ามีส่วนพัวพันการคดีการตายของเจิ้งเฉิง
>> การตายของเจิ้งเฉิง ปรากฏเป็นบุตรชายคนรองวางแผนฆ่า เพราะเจิ้งเฉิงประพฤติตัวไม่ดีหาได้เป็นโหวคนต่อไปจะเสียชื่อเสียงของตระกูล เจิ้งเฉิงพัวพันกับนางโลมผู้หนึ่งที่หอฮวานอี้ โดยนางมีคนรักอยู่แล้ว คนรักของนางนำเงินมาจะไถ่ตัวนางออกไปแต่เจิ้งเฉิงไม่ยอม คนรักของนางร่วมมือกับน้องชายเจิ้งเฉิง ลอบฆ่าเขาและซื้อศพเด็กหญิงมาคนหนึ่งเพื่อให้เหมือนตายคาอกผู้หญิง ศพเด็กหญิงก็คือหานเจ่า
>> การหายตัวไปของหานเจ่า เพื่อนของ รัชทายาท :ปรากฏถูกวางยาพิษ พัวพันถึงรัชทายาทเพราะอาหารที่มีพิษนั้นจริงๆ เป็นของรัชทายาทแต่ยกให้หานเจ่ากินแทน ผู้นำมาให้คือสนมเอก ยาพิษนั้นมาจากชาวหว่าล่าแต่สุดท้ายสืบรู้ความจริงว่า ขันทีในพระสนมคนก่อน (พระสนมคนที่เป็นแม่ของรัชทายาท) คิดใส่ร้ายสนมเอกเพื่อแก้แค้นให้สนมองค์ก่อน ระหว่างสืบคดีทำให้ฮ่องเต้ได้พบถังฟ่านและสุยโจว

---ร่วมมือกัน---
<คดีทรมาณนักโทษที่เจียงซี>
<คดีค้าม้าที่เหลียวตง>
ถังฟ่านเช่าบ้านอยู่โดยเจ้าของบ้านมีเด็กรับใช้ชื่อตงเออร์ ต่อมาเจ้าของบ้านจะยกเลิกสัญญาเช่าถังฟ่านไม่มีที่อยู่จึงไปขอเช่าอยู่บ้านของสุยโจว และไถ่ตัวตงเออร์มาอยู่ด้วย
วังจื่อถูกส่งไปเหลียวตงติดต่อการค้าม้า
สุยโจวเลื่อนขั้นถูกส่งไปตรวจสอบการทำงานที่เจียงซี เพราะมีนักโทษตายเยอะผิดปกติ
>>คดีที่เจียงซี และเหลียวตง
หวงจิ่งหลงเจ้าเมืองมีมุมมองในการดูแลบ้านเมืองที่แปลก คือไม่ว่านักโทษจะทำคดีเล็กใหญ่ก็จะจับขังไว้รวมกัน สุยโจวสืบจนรู้ว่าหูจิ่งหลงทรมาณนักโทษจริง แต่ยังไม่ทันได้ทำอะไรก็กลับถูกใส่ความและถูกจับซะเอง แต่ก่อนจะถูกจับยังโชคดีส่งข้อความไปบอกผู้ช่วยที่เมืองหลวงได้ทัน
ถังฟ่านอยู่เมืองหลวง พอได้รับข่าวสุยโจวถูกใส่ร้ายจนติดคุก จำเป็นต้องขอร้องตัวเออร์ลา ยืมม้าไปเหลียวตงให้วังจื่อช่วยสุยโจวอีกที ตัวเออร์ลายอมช่วยโดยให้ถังฟ่านช่วยสืบหาคนคนหนึง
เมื่อถึงเหลียวตง วังจื่อกำลังมีปัญหา ม้าที่ต้องใช้ในการเปิดตลาดค้าม้าหายไปทั้งหมด ให้ถังฟ่านช่วยสืบหาม้าจนพบ ในขณะนั้นวังจื่อส่งเจียขุยไปเจียงซีเพื่อตรวจสอบเรื่องสุยโจว ที่นั่นมีคนหน้าเหมือนวังจื่อ หวงจิ่งหลงเจ้าเมืองใช้คนๆนี้ แสร้งเป็นวังจื่อ แต่สุยโจวจับได้ว่าไม่ใช่ตัวจริง เจียขุยแสร้งหาเรื่องเข้าคุกเพื่อไปพบสุยโจวที่ถูกขังคุกอยู่ ในตอนนั้นบรรดานักโทษกำลังคิดจะขุดกำแพงเพื่อหนี ทางหูจิ่งหลงวางแผนเผาที่คุมขังนักโทษ ทุกคนหนีออกจากคุกได้ทันเวลาพอดี
หลังจบเรื่องที่เหลียวตง ถังฟ่านกับวังจื่อไปช่วยสุยโจวที่เจียงซี 
วังจื่อได้ส่งจดหมายไปเชิญเจ้าหน้าที่จากสามศาลมาดำเนินคดีที่เจียงซี ถังฟ่านเข้าไปแจ้งความร้องทุกข์ ให้ดำเนินคดีที่มีการทรมานนักโทษจนตาย สุยโจวพานักโทษที่หนีออกจากคุกมาเป็นพยาน
หูจิ่งหลงคิดจะใช้วังจื่อตัวปลอมมาเพื่อใส่ความสุยโจว แต่วังจื่อให้เจียขุยจับตัวปลอมและสลับตัวเขาเองมาช่วยถังฟ่านยืนยันความผิดหวงจิ่งหลง ช่วยสุยโจวรอดพ้นความผิดและปิดคดีหวงจิ่งหลงทรมาณนักโทษได้ในที่สุด วังจื่อแอบเก็บตัวคนหน้าเหมือนเขาไว้
<คดีเด็กหาย>
<คดีฆาตกรต่อเนื่อง ฆ่าควักหัวใจหญิงสาว>
พี่สาวถังฟ่าน ถังหยี่พาลูกมาหาถังฟ่าน ลูกของนางมีอาการป่วยบางอย่างแต่บ้านสามีไม่ได้ให้หมอมารักษา เผยหวายจึงช่วยตรวจดูพบว่าเป็นโรคลมบ้าหมู นางอาศัยอยู่ที่นี่ไม่กี่วันก็กลับ
>>คดีเด็กหาย วังจื่อได้รับมอบหมายให้สืบเรื่องที่หลายปีมานี้มีเด็กหายตัวไปมากมาย ในระหว่างนั้นตงเออร์ถูกลักพาตัวหาไป วังจื่อให้กลุ่มเด็กขอทานแสร้งถูกจับเพื่อหาตัวตงเออร์ สุยโจวพยายามตรวจสอบเกวียนทุกเล่มที่จะออกจากเมืองหลวง พบขบวนเกวียนเถ้าแก่เว่ยน่าสงสัยจึงตรวจสอบแต่ไม่พบ ระหว่างนั้นถังฟ่านได้รับรายงานว่าพบศพผู้หญิงถูกควักหัวใจ จึงไปดูว่าใช่ตงเออร์หรือไม่ ปรากฎว่าไม่ใช่ 
วังจื่อสืบไปจนรู้ว่าเถ้าแก่เว่ยเป็นคนลักพาตัวเด็กทังหมดไป เถ้าแก่เว่ยหงายไพ่แก่วังจื่อ บอกรายชื่อขุนนางที่รับสินบนและเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ หนึ่งในนั้นคือ ใต้เท้าว่านผบ.องครักษ์เสื้อแพร หัวหน้าสุยโจว และเป็นน้องชายของพระสนมเอก ฮ่องเต้ทำอะไรเขาไม่ได้ จึงได้แต่จับแกงค์เถ้าแก่เว่ยมาประหาร ประจานเพื่อเชื่อดไก่ให้ลิงดู สุยโจวตามไปช่วยตงเออร์ได้ (เบื้องหลังการฆ่ามนุษย์คือหลี่จื่อหลง)

>>คดีฆาตกรต่อเนื่อง ตัวเออร์ลาช่วยถังฟ่านตามหาตงเออร์ นางไปตามหาตงเออร์กับอ๋องจู จูเจี้ยนโหมว ผู้ได้รับฉายาว่านักบุญ หลังพบตัวตงเออร์ กลับพบตัวเพื่อนสนิทตัวเออร์ลาถูกทำร้าย จึงทำให้รู้ว่าตัวเออร์ลาถูกจับไป
สุยโจวตามสืบเรื่องศพหญิงสาวถูกควักหัวใจ เผยหวายตกเป็นผู้ต้องสงสัย ถังฟ่านพยายามช่วยสืบ สุยโจวกับถังฟ่านพบว่าผู้ต้องสงสัยคือ คนรับใช้ขาเป๋ในจวนอ๋องจู
ถังฟ่านถูก อ๋องจู หลอกจนถูกจับไปอีกคน
สุยโจวให้วังจื่อออกหน้าช่วยเหลือจนช่วยถังฟ่านและตัวเออร์ลาออกมาได้ และจับฆาตกรได้
ฆาตกรต่อเนื่องฆ่าหญิงสาวควักหัวใจคืออ๋องจู เพราะเขามีความเจ็บแค้นฝังใจ เมื่ออดีตเขารักกับหญิงสาวผู้หนึ่งแต่ถูกบิดาขัดขวาง และหญิงสาวผู้นั้นก็ทิ้งเขาไป แต่ด้วยอ๋องจูเป็นเชื้อพระวงศ์จึงถูกลงโทษให้ไปอยู่ชายแดน คนรับใช้ขาเป๋ของเขารับผิดแทน แต่จากการสอบสวนของถังฟ่านบีบให้ความจริงเรื่องความเป็นพ่อลูกของอ๋องจูและชายขาเป๋เปิดเผย ทั้งคู่ฆ่าตัวตายระหว่างพิจารณาคดีนั่นเอง

---เรียนรู้กัน---
<คดีฆ่าล้างตระกูลยวี่>
หลังปิดคดีอ๋องจู ถังฟ่านถูกลงโทษให้ไปเมืองทงโจว 
พี่สาวของถังฟ่านแต่งเข้าบ้านตระกูลเฮ่ออาศัยอยู่ที่เมืองนี้ ชีวิตไม่ค่อยดีนัก ตระกูลนี้แต่งงานตามคำพูดของพ่อแม่ แม้เมื่อพ่อแม่ถังฟ่านตายไป ตระกูลเฮ่อยังยืนยันจะแต่งงาน ถังฟ่านยกสมบัติทั้งหมดให้พี่สาวใช้เป็นสินสอดแต่งงานตัวเองเหลือเพียงตะเกียบคู่หนึ่งเป็นของต่างหน้าพ่อแม่
แม่ทัพยวี่ถูกเรียกกลับจากชายแดนมาเมืองหลวง แม่ทัพยวี่มีความแค้นบางอย่างกับวังจื่อ
ไทเฮาเห็นว่าสุยโจวมีอายุควรจะแต่งงานแล้วจึงแนะนำให้แต่งงานกับคุณหนูยวี่
หลังมาทงโจวไม่กี่วัน เผยหวายกับตัวเออร์ลาก็มาหาถังฟ่านที่ทงโจว ตงเออร์ไม่พอใจที่สุยโจวจะแต่งงานจึงตามมาทงโจวอีกคน
ต่อมาตระกูลยวี่ถูกฆ่าล้างตระกูลเหลือเพียงคุณชายรองยวี่กับคุณหนูยวี่ ผู้ต้องส่งสัยคนแรกที่ชัดเจนที่สุดคือวังจื่อ ถังฟ่านกับสุยโจวช่วยกันไขคดีได้ วังจื่อหลุดพ้นข้อหา 
ที่เมืองทงโจว ถังฟ่านวางแผนให้พี่สาวหย่าออกจากตระกูลเฮ่อ เอาตัวหลานชายและสินสอดกลับคืนมา
ในระหว่างที่มีปัญหากับตระกูลยวี่ วังจื่อได้รับรายงานเกี่ยวกับการยักยอกเงินหลวงและการทำเงินปลอมแต่วังจื่อไม่สามารถออกหน้าสืบสวนเรื่องนี้ได้จึงเสนอต่อฮ่องเต้ให้ถังฟ่านย้ายไปเป็นเจ้าเมืองเหวินเหอเพื่อสืบเรื่องการผลิตเงินปลอม
สุยโจวถูกปลดจากองครักษ์เสื้อแพร ถังฟ่านจึงเสนอให้ติดตามเขาไปเมืองเหวินเหอ เพราะถังฟ่านรู้ว่านอกจากไปทำงานแล้วเหมือนไปเป็นหนังหน้าไฟแทนวังจื่อ
<คดีผลิตเงินปลอม>
ระหว่างเดินทางไปเมืองเหวินเหอ คณะของถังฟ่านได้พบกับหลี่เมา จึงรู้ว่ามีชาวบ้านที่หนีออกจากเมืองเพราะการกดขี่ในงานทำงานเหมือนเงิน มาอาศัยทำไร่นาที่นอกเมือง
ในเมืองเหวินเหอ ถังฟ่านตีสนิทกับเศรษฐีประจำเมือง หม่าหลิน ด้วยการช่วยแก้ปัญหาเรื่องหลี่เมาและคนงานในเหมือง จนกระทั่งหม่าหลินไว้ใจ ให้ถังฟ่านได้พบกับหุ้นส้วน หลีจื่อหลง แม้ว่าหลี่จื่อหลงจะบอกกับหม่าหลินว่าถังฟ่านเสแสร้ง แต่หม่าหลินไว้ใจถังฟ่านมากถึงกับให้รายชื่อขุนนางที่รับสินบน เปิดทางให้ธุรกิจทำเงินปลอม จนถังฟ่านมีหลักฐานมาจับกุมหม่าหลิน แต่ด้วยความมีมิตรไมตรีต่อกันถังฟ่านขอให้ฮ่องเต้เพียงยึดทรัพย์สิน และไว้ชีวิตหม่าหลิน แต่ในที่่สุดหม่าหลินก็ฆ่าตัวตายด้วยยาพิษอยู่ดี (หลี่จื่อหลงให้คนนำยาพิษมาให้ฆ่าตัวตาย)
(ตอนถังฟ่านตีสนิทกับหม่าหลิน คือเนียนจนสุยโจวเริ่มไม่พอใจกับพฤติกรรมสำมะเลเทเมาของถังฟ่านจนจะหนีกลับ จนถังฟ่านต้องอธิบายว่าเป็นการแสดง -ไม่งอนนะไม่งอน55)
วังจื๋อได้รับรายงานปัญหาเกี่ยวกับเงินที่ทางการจ่ายแกข้าราชการชายแดนจากแม่ทัพเฉินเยว่ (แม่ทัพที่เหลียวตง) และได้รับหลักฐานจากถังฟ่าน จึงนำเรื่องไปบอกฮ่องเต้ ว่าขุนนางใหญ่ที่รับสินบนเรื่องนี้คือใต้เท้าว่านอัน วังจื๋อนำคนไปรื้อค้นที่บ้านใต้เท้าว่านอันได้พบทองที่ซ่อนไว้มากมาย
เมื่อจบคดีเงินปลอมถังฟ่านถูกเรียกตัวกลับเมืองหลวง เจ้าเมืองทงโจวถูกย้ายมาเป็นเจ้าเมืองเหวินเหอถังฟ่านแนะนำให้รู้จักกับหลี่เมาซึ่งเป็นบัณฑิตตงฉิน

---ปกป้อง---
<คดีถังฟ่านถูกลอบทำร้าย>
<คดีสุยโจวเป็นขโมย>
ระหว่างเดินทางกลับเมืองหลวง คณะของถังฟ่านโดนดักทำร้าย จึงต้องปลอมตัวกลับเมืองหลวง
เมือ่กลับมาถึงพบบ้านสุยโจวโดนขโมยขึ้นบ้าน ในขณะที่มีข่าวว่าองครักษ์เสื้อแพรเป็นโจรปล้นตามบ้านขุนนางหรือผู้มีอันจะกิน
ในเย็นวันนั้นระหว่างกินข้าวเย็นพร้อมหน้าพร้อมตาที่บ้านสุยโจว ตัวเออร์ลาโดนธนูอาบยาพิษยิง ทุกคนเดาว่าเป้าหมายที่แท้จริงน่าจะเป็นถังฟ่านแต่ยิงผิดเป้า ถังฟ่านใช้ตัวเองลองยาเพื่อหาวิธีแก้พิษให้ตัวเออร์ลา 
วังจื่อรู้ว่าหลี่จื่อหลงอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์หลายๆ อย่างจึงหาวิธีนัดพบ เพื่อต่อรองเอายาถอนพิษ แต่กลับถูกหลีจื่อหลงตลบหลังทิ้งเขาไว้กับ ของสิ่งหนึ่งชื่อปั๋วล่าง เป็นระเบิดชนิดหนึ่งซึ่งเคยทำลายพื้นที่ในเมืองหลวงเป็นวงกว้างเมื่อ 3 ปีที่แล้ว แต่ฮ่องเต้ก็สั่งให้หยุดผลิตอาวุธชนิดนี้ไปแล้ว แต่ทำไมหลีจื่อหลงกลับมีอาวุธชิ้นนี้อยู่ในมือได้ ติงหรงมากู้ระเบิดช่วยวังจื่อไว้ได้ และได้ปั๋วล่างไว้ศึกษาวิธีการทำงานของมันอีกด้วย
ระหว่างรักษาตัว ถังฟ่านกับตัวเออร์ลา จำเป็นต้องใช้น้ำแข็งเพื่อรักษาร่างกาย สุยโจวรู้จักคนเฝ้าห้องเก็บน้ำแข็งของวังหลวงจึงไปขอแบ่งน้ำแข็งมา ระหว่างทางกลับพบกับ ผู้ชายสองคนถูกไล่ล่ามา รู้ภายหลังว่าเคยเป็นทหารเก่า มาสวมรอยเป็นองครักษ์เสื้อแพร รีดไถเงิน (เป็นขโมยที่เข้าบ้านสุยโจวและขโมยชุดของสุยโจวไป) สุยโจวสวมรอยเข้าแก็งค์โจร ไปๆ มาๆ พวกโจรเข้าไปจับตัวประกันในหอฮวานอี้ วังจื่อก็อยู่ในนั้นด้วย ติงหรงพาคนจากซีฉางมาช่วยวังจื่อ(ใต้เท้าซ่างจากตงฉางพยายามยุงแยงให้ติงหรงฉวยโอกาสนี้ทิ้งวังจื่อซะจะได้ขึ้นครองตำแหน่งแทน) คนจากองครักษ์เสื้อแพรก็มา ตงฉางก็มา สองคณะหลังเหมือนจะฉวยโอกาสทำร้ายวังจื่อกับสุยโจว ถังฟ่านลากสังขารที่ถูกพิษมาช่วยเกลี้ยกล่อมคนร้าย ก่อนตัวเองจะสลบไป 
วังจื่อช่วยหายาถอนพิษมาช่วยตัวเออร์ลาแต่ได้มาเพียงเม็ดเดียว เผยหวายสามารถสกัดออกเป็นสองเม็ดและช่วยตัวเออร์ลากับถังฟ่านได้
<คดีขโมยน้ำแข็ง>
สุยโจวได้กลับมาเป็นองครักษ์เสื้อแพร แต่ต้องเริ่มใหม่ที่ตำแหน่งพลทหาร
หอฮวานอี้ซื้อตัวนางโลมใหม่มาคนหนึ่งชื่อแม่นางชิงเกอ มีอดีตที่น่าเศร้าเคยเป็นลูกสาวขุนนางแต่ขุนนางผู้นั้นทำผิดนางจึงถูกขายเรื่อยมาจนกระทั่งได้มาอยู่ที่นี่ 
คนเฝ้าห้องเก็บนัำแข็งหลวงมาบอกสุยโจวว่าน้ำแข็งหายไปจากพระราชวัง ถังฟ่านสังเกตว่าในตลาดน้ำแข็งมีราคาถูกลงจึงคิดว่าน้ำแข็งที่หายไปน่าจะมาอยู่ในตลาดนี่แหละรวมทั้งที่หอฮวานอี้ด้วย ถังฟ่านจะให้แม่เล้าหอฮวานอี้ช่วยสืบแต่นางทำเป็นเจ็บขาไปไหนไม่ได้จึงให้ชิงเกอปลอมตัวถังฟ่านเป็นแม่เล้า ถังฟ่านกับสุยโจวช่วยกันสืบจนไปเจอแก็งค์จินซาน ต้นตระกูลเคยเป็นผู้ร่วมก่อสร้างพระราชวังในบริเวณนั้นจึงรู้ว่ามีทางลับ จินซานขโมยน้ำแข็งมาขายและช่วยเหลือผู้คนที่ยากจน ในตอนที่ถังฟ่านกับสุยโจววางแผนรวบแก็งค์จินซาน กลับถูกกลุ่มคนชุดดำสวมรอย เข้าทำร้ายแกงค์จินซานอีกที ทั้งสองจึงช่วยชีวิตจินซานไว้แลกกับให้จินซานบอกความลับเรื่องเส้นทางลับนั้น
ทุกคนเริ่มรู้ว่าสุยโจวมีปัญหาเกี่ยวกับความฝังใจจำจากการรบและมักจะฝันร้าย
เผยหวายขอพี่สาวถังฟ่านแต่งงาน
ตัวเออร์ลาย้ายกลับไปอยู่ที่ตลาดค้าเหล็ก 

---รักหรือร้าย---
<คดีหวังเซี่ยน>
    ถังฟ่านพยายามช่วยตัวเออร์ลาสืบหาอาร์ราส เจ้าของเสื้อคลุมที่ตัวเออร์ลาหวงแหน ชิงเกอตีสนิทกับตัวเออร์ลา
    ในวังมีการทดลองผลิตอาวุธชนิดใหม่เป็นเครื่องยิงธนู ผู้คิดค้นคือหวังเซี่ยน ราชบุตรเขย ต่อมาถูกจับตัวไป วังจื่อ สุยโจว ถังฟ่านช่วยกันสืบหา จนพบว่าติงหม่าน ขันทีที่ดูแลฮ่องเต้เป็นผู้จับตัวหวังเซี่ยนไป แท้จริงแล้วติงหม่านก็คืออาร์ราสที่ตัวเออร์ลามาตามหา อาร์ราสไปเป็นขันทีเพื่อหาทางทำลายการคิดค้นอาวุธที่จะใช้ทำร้ายชาวหว่าล่า จนรู้ว่าหวังเซี่ยนคือผู้ประดิษฐ์อาวุธต่างๆ เขาจับตัวหวังเซี่ยนมาได้พร้อมกับปั๋วล่าง 1 ชิ้น สุยโจวช่วยหวังเซี่ยนไปได้ แต่วังจื่อยังไม่ปล่อยตัวเพราะต้องสืบต่อว่าหวังเซี่ยนประดิษฐ์ปั๋วล่างเพื่ออะไร
    ตัวเออร์ลาพาอาร์ราสหนี ถังฟ่านตามมา วังจื่อพาคนจากซีฉางมาเพื่อจะจับตัวอาร์ราส โดยไม่สนว่าถังฟ่านอาจไดรับอันตรายไปด้วย แม้สุยโจวจะพยายาม ในเกวียนที่มีตัวเออร์ลา อาร์ราสและถังฟ่าน ถังฟ่านพยายามเกลี้ยกล่อมให้อาร์ราสมอบตัวเพราะถึงแม้จะเอาถังฟ่านเป็นตัวประกัน แต่คนของซีฉางจะไม่แก่ถังฟ่านจนเสียการใหญ่แน่ แต่เครื่องปั๋วล่างจะทำงาน ตัวเออร์ลาผลักถังฟ่านออกจากรถม้า อาร์ราสกับตัวเออร์ลาจึงตายพร้อมระเบิดปั๋วล่าง
>>
    ถังฟ่านเสียใจกับการตายของตัวเออร์ลา และรู้สึกผิดหวังในตัวเองที่ทำงานไม่สำเร็จ ไม่กลับไปอยู่บ้านสุยโจวอีก ที่บ้านจึงมีเพียงสุยโจวกับตงเออร์ ผลจากความไม่เข้าใจกัน บวกกับอาการนอนหลับฝันร้ายนึกถึงการรบของสุยโจวทำให้เขามีอาการทางใจที่แย่ลง มีการลงไม้ลงมือกับลูกน้องคนสนิท
    ถังฟ่านสืบจนรู้ว่าองค์หญิงกู้อันนั่นเองที่คิดจะใช้สิ่งประดิษฐ์ของหวังเซี่ยนเพื่อแก้แค้นฮ้องเต้ นางจะมีความรักจริงใจต่อหวังเซี่ยน และหวังเซี่ยนก็ยอมทำเพราะรักนาง ทั้งสองถูกจับขังในคุกซีฉาง
    วังจื่อกับถังฟ่านพยายามเกลี้ยกล่อมให้องค์หญิงยอมนางต่อรองให้ฮ่องเต้อภัยโทษ แต่ก่อนหน้านั้นองค์หญิงกู้อันได้ทำข้อตกลงกับหลีจื่อหลง (หลีจื่อหลงต้องการปั๋วล่าง) ร่วมมือกันวางแผนหลอกว่าวางระเบิดปั๋วล่างที่ไม่สมบูรณ์ไว้ตามที่ต่างๆ ล่อทหารออกไป และหลีจื่อหลงมาช่วยนางกับหวังเซี่ยนให้หนีไป หลีจื่อหลงที่มีความแค้นกับถังฟ่านมาตั้งแต่คดีเงินปลอมคิดจะทำร้ายเขาแต่สุยโจวมาช่วยไว้ทัน
    สุดท้ายองค์หญิงกู้อันกับหวังเซี่ยน ขึ้นเครื่องประดิษฐ์ที่เหมือนนกบินไปพร้อมปั๋วล่างและเสียชีวิตบนเครื่องนั้นเอง
    หลีจื่อหลงได้ปั๋วล่างไปจำนวนหนึ่ง
    วังจื่อเก็บรักษาปั๋วล่างที่ได้มาไว้ในที่ลับ
    ถังฟ่านกลับมาอยู่บ้านสุยโจว สุยโจวเริ่มกลับมาทำอาหารอีกครั้ง
(จากการวิเคราะห์ของเผยหวายคิดว่าสุยโจวทำอาหารเพื่อบำบัดความเครียดฝังใจของตัวเอง และการที่ถังฟ่านผู้พิศมัยการกินของอร่อยอยู่ข้างกายเขาทำให้อาการทางใจของสุยโจวดีขึ้น)
    ฮ่องเต้ให้สุยโจวเลื่อนขั้นเป็นผู้การกองร้อยองครักษ์เสื้อแพรเหมือนเดิม ถังฟ่านเลื่อนขั้นเป็นผู้พิพากษา

---เชื่อใจ---
    แม่ทัพเกาอี้เดินทางกลับเมืองหลวงหลังถูกจับเป็นเชลยในเผ่าหว่าล่านานถึง 30 ปี ในระหว่างที่แม่ทัพเกาจากไป ด้วยความเข้าใจว่าแม่ทัพเกาอาจเสียชีวิตระหว่างเป็นเชลยไปแล้ว ฮูหยินเกาผู้เป็นหม้ายได้พบใครคนหนึ่งซึ่งนางมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งจนกระทั้งท้อง เพื่อรักษาหน้าชายคนนั้นจากไปฮูหยินเกาคลอดลูกเงียบๆ และเลี้ยงเด็กคนนั้นไว้โดยบอกว่ารับมาเลี้ยงเพื่อสืบสกุล เมื่อแม่ทัพเกากลับมานางจึงไม่กล้าพูดความจริง ถังฟ่านช่วยให้ทั้งสองเข้าใจกันได้ แต่ถังฟ่านกลับติดใจเรือ่งการกลับมาของแม่ทัพเกาว่าจะมีภัยต่อราชวงศ์หรือไม่
    แม่ทัพเกาจากไปแต่กลับมาอย่างปลอดภัยดี ในระหว่างที่ถูกจับเป็นเชลย ชาวหว่าล่าคิดใช้เขาให้เป็นประโยชน์จึงให้เขาเป็นครูสอนเรื่องราวเกี่ยวกับราชวงศ์หมิงให้แก่เด็กๆ รวมไปถึงได้สอนองค์ชายของเผ่า และอาร์ลาส ด้วย ตลอดเวลาที่เป็นอาจารย์อยู่นั้นเขาก็พยายามผ่อนหนักให้เป็นเบา ไม่ให้หว่าล่ากับต้าหมิงมีการรบกันมากนัก การกลับมาต้าหมิงครั้งนี้ถังฟ่านเดาว่าต้องมีจุดประสงค์และคงทำการคนเดียวไม่ได้แน่ 
>>
    แม่ทัพเกาจับถังฟ่านไป ถังฟ่านเกลี้ยกล่อมให้ร่วมมือกับเขา แม่ทัพเกาพาถังฟ่านไปในที่ประชุมหนึ่งซึ่งหลีจื่อหลงเป็นผู้รวบรวามคนจากเผ่าต่างๆ เพื่อจะวางแผนล้มราชวงศื ถังฟ่านยอมใช้ตัวเองแลกข่าวนี้ แม่ทัพเกาส่งตัวถังฟ่านให้หลี่จื่อหลงเพื่อให้หลีจื่อหลงบอกแผนการ ระหว่างนั้น วังจื๋อ สุยโจว พยายามตามหาถังฟ่าน แม่ทัพเกามามอบตัวและบอกสิ่งที่รู้แก่วังจื๋อ
    สุยโจวสืบจนรู้ว่าหลี่จื่อหลงเอาตัวถังฟ่านไปขังที่ตลาดค้าเหล็ก ในขณะนั้นหลีจื่อหลงทำการตกลงกับถังฟ่าน ให้เลือกระหว่างส่งตัวฮ่องเต้มา ไม่เช่นนั้นหลีจื่อหลงจะใช้ป๋วล่างที่มีระเบิดเมือง ถังฟ่านเลือกประชาชน หลีจื่อหลงปล่อยตัวถังฟ่านออกมาพร้อมปั๋วล่าง 1 ชิ้น ถังฟ่านให้วังจื๋อบอกที่ซ่อนปั๋วล่าง  วังจื๋อไว้ใจถังฟ่านจึงพาไปที่เก็บปั๋วล่าง หลีจื่อหลงให้คนลอบตามไปจึงแย่งเอาปั๋วล่างทั้งหมดไปได้
    ในงานเทศกาลใบไม้ผลิที่วังต้องห้าม ทุกคนคุ้มกันฮ่องเต้อย่างดี เพราะไม่รู้ว่าหลีจื่อหลงจะชิงตัวฮ้องเต้เมือใด หรือจะวางระเบิดไว้ที่ไหนบ้าง พอตกค่ำ มีการจุดพลุเฉลิมฉลอง และมีการลอยโคมด้วยทั้งที่ปกติจะไม่มีการลอยโคม ถังฟ่านสังเกตเห็นทันทีว่า โคมลอยนั้นมีปั๋วล่างอยู่ด้วย จึงให้คนชาวเผ่าที่ยิงธนูแม่น มาช่วยกันยิงให้ปั๋วล่างทำงานที่บนท้องฟ้าเพื่อไม่ให้ตกมาระเบิดในเมือง 
>>
    ใต้เท้าว่านอัน (คดีรับสินบนทำเงินปลอม) มาพบถังฟ่านอยู่กับชาวเผ่า กล่าวหาว่าถังฟ่านคิดจะกบฎโดยร่วมมือกับชาวเผ่า ชาวเผ่าช่วยกันคนของว่านอันให้ถังฟ่านหนีไป ได้รับการช่วยเหลือจากกลุ่มเด็กขอทานอีกที
    สุยโจวที่กำลังนำคนไปจับองค์ชายรองชาวหว่าล่าที่ร่วมมือกับหลีจื่อหลงปล่อยโคมลอย ใต้เท้าว่าน (ผบ.องครักษ์เสื้อแพร) นำคนไปขัดขวาง สุยโจวยอมทิ้งตำแหน่งไปสมทบกับวังจื๋อที่หอฮวานอี้
    วังจื๋อหาวิธีลอบพาฝ่าบาทออกจากวังไปซ่อนตัวที่หอฮวานอี้ ใต้เท้าซ่าง (สำนักตงฉาง) พาคนมาล้อมหอฮวานอี้ กล่าวหาว่าวังจื๋อ สุยโจว ลักพาตัวฮ่องเต้ ก่อการกบฎ วังจื๋อให้สุยโจวพาฮ่องเต้หนีไปทางช่องทางลับ ตัวเขาเองใช้หยางฝู (ชายหน้าเหมือนวังจื๋อ คดีที่เจียงซี) ปลอมตัวเป็นวังจื๋อเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ 
    สุยโจวกลายเป็นคนร้ายลักพาตัวฮ่องเต้ สุยโจวฮ่องเต้ไปซ่อนตัวกับคุณชายรองยวี่ที่บวชอยู่ในวัดแห่งหนึ่ง  คุณหนูโจวคอยเข้าเมืองเพื่อไปสืบข่าวและหาวิธีช่วยสุยโจวติดต่อกับถังฟ่านและวังจื๋อ
    วังจื๋อกลายเป็นคนที่ตายไปแล้ว หนีไปซ่อนตัวอยู่กับแก็งค์เด็กขอทานที่เขาใช้เป็นสายในเมือง เพื่อตามหาสุยโจว
    ถังฟ่านกลายเป็นกบฎหลบหนี  ได้พบกับวังจื๋อ ก่อนจะหนีไปหลบซ่อนที่บ้านเช่าที่เคยอยู่ (ตอนต้นเรื่อง) ให้ตงเออร์คอยส่งข้าวส่งน้ำและไปอยู่ที่ร้านบะหมี่คอยฟังข่าว
    ติงหรงถูกใต้เท้าซ่างยุยงให้ร่วมมือและขึ้นคุมซีฉางแทนวังจื๋อ
    ในวังว่านอันได้ทูลต่อไทเฮาเพื่อเตรียมรัชทายาทให้ขึ้นแทนหากเกิดอะไรขึ้นมา
    ฮ่องเต้ให้เณรน้อยเป็นผู้นำราชโองการไปแจ้งต่อลูกน้องสุยโจวให้เตรียมตัว วังจื๋อที่ติดต่อกับติงหรงได้แล้วให้เด็กขอทานไปติดต่อกับถังฟ่านผ่านทางตงเออร์ สุยโจวให้คุณหนูหยี่เป็นผู้ติดต่อกับเด็กทั้งสอง เมื่อหาวิธีติดต่อกันได้ ถังฟ่านจึง
    แม่นางชิงเกอ นางโลมแสนสวย ที่บางครั้งก็ช่วยถังฟ่าน แต่ก็มีพฤติกรรมลับลมคมใน แท้จริงนางทำงานให้หลีจื่อหลง เพราะความแค้นส่วนตัว เดิมพ่อของนางเป็นลูกขุนนางแต่ถูกเนรเทศ สุดท้ายนางก็กลายมาเป็นนางโลม นางพยายามสืบข่าวหาตัวถังฟ่านและสุยโจว นางหลอกให้ตงเออร์บอกถึงการเดินหมากที่ถังฟ่านกำลังขบคิด 
    ฮองเฮานางมีกองกำลังส่วนตัวจึงจะนำคนไปคุ้มกันฮ่องเต้กลับมา ถูกว่านอันขวางไว้แต่ ไทเฮามาช่วยให้ออกไปได้
    สุยโจวไปขอความช่วยเหลือจากอู่อันโหว (คดีเจิ้งเฉิง) 
    วังจื๋อติดต่อกับติงหรงได้คิดใช้คนของซีฉางช่วยอารักษ์ขาฮ่องเต้ แต่กลับถูกติงหรงหักหลังจับไว้ในคุกซีฉาง คนของฮองเฮามาช่วยวังจื๋อออกไป และจับติงหรงกับ ใต้เท้าซ่างแห่งตงฉางไว้ได้
    ถังฟ่านรู้จากตงเออร์ว่าชิงเกอรู้หมากในกระดานของเขา จึงต้องรีบวางแผนใหม่ทันที หลีจื่อหลงไปดักจับตัวฮ้องเต้ที่วัด ถังฟ่านให้เด็กๆ ขอทานไปท่องกลอนบทหนึ่งเรียกความสนใจจากชิงเกอให้แยกออกมาจากหลื่จื่อหลงเพื่อบอกความจริงแก่นางว่าคนที่ทำให้พ่อของนางต้องถูกเนรเทศคือว่านอันไม่ใช่ฮ่องเต้ แต่ตอนนี้หลีจื่อหลงก็กำลังร่วมมือกับว่านอันคนนี้ เพื่อทำร้ายฮ่องเต้ ชิงเกอเข้าไปชิงตัวฮ่องเต้มาพบกับถังฟ่าน
    ลูกน้องของสุยโจวหลอกว่านทง(ผบ.องครักษ์เสื้อแพร) ขังไว้ในคุกและนำคนส่วนหนึ่งมาสมทบกับถังฟ่านและวังจื๋อ ทั้งหมดรอสุยโจวมาสมทบ 
    กองกำลังของฮองเฮากับคนของหลี่จื่อหลงก็ปะทะกันที่หน้าประตูวัง คนชาวเผ่าที่วังจื๋อช่วยปล่อยตัวจากคุก มาสบทบ สุยโจวพากองกำลังที่ได้จากอู่อันโหว มาสบทบอีกที หลีจื่อหลงไม่ยอมแพ้แม้ชิงเกอจะพยายามเกลี้ยกล่อม จึงถูกธนูยิงตาย ทุกคนช่วยกันจนอารักขาฮ่องเต้เข้าวังได้ในที่สุด
    ว่านอันให้เกษียณกลับไปอยู่บ้านเกิดห้ามเหยียบเมืองหลวงอีก
    ว่านทง ฮองเฮาให้เนรเทศไปเลี้ยงม้าที่ชางผิง
    ซ่างหมิง แห่งตงฉาง ให้กลับไปเป็นขันทีระดับล่างอีกครั้ง
    ฮ่องเต้ให้วังจื๋อไปเป็นผู้ว่าการทหารที่ชายแดนเหอเทา เหมือนจะเป็นการเลื่อนระดับไปทำงานเพิ่มความดีความชอบ แต่ถังฟ่านบอกว่าตอนนี้คนที่ฮ่องเต้จะไม่ไว้ใจที่สุดก็คือวังจื๋อ ดังนั้นอย่าให้ฮ่องเต้นึกถึงจะดีที่สุด วังจื๋อพาติงหรงไปด้วยในฐานะนักโทษ วังจื๋อแม้ติงหรงจะมีความผิดแต่วังจื๋อรู้ความสามารถของติงหรงและเคยชินที่จะมีติงหรงอยู่ข้างกายไปแล้ว..
    ถังฟ่านและสุยโจวยังคงอาศัยอยู่ด้วยกันต่อไป....

"อยู่กับคนที่ใช่ ทำเรื่องที่ถูกต้อง เรื่องนี้สำคัญที่สุด" สุยโจว

    
มีช่วงไหนผิดพลาดยังไงขออภัยไว้ด้วย...ชื่อตัวละครก็อาจจะผิดบ้างเพราะเยอะมากจริงๆ...ขอให้ดูซีรีย์ด้วยความสนุกสนานนะจ้ะทุกๆ ท่าน    






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น