รีวิว แนะนำ ตำนานลับสามก๊ก: Secret of the Three Kingdoms

<<เลเวล ตั้งใจดู>>
<<9/10>>

 "บันทึกลับสามก๊ก ตอน มังกรเร้นกาย" (Secrets of the Three Kingdoms) 
《三国机密之潜龙在渊》

สามก๊กวิทยา เคยแนะนำซีรี่ย์เรื่องความลับของสามก๊กซึ่งในตอนนั้นรู้แต่เพียงว่าเรื่องนี้หยิบเอาพล๊อตเรื่องจากจินตนิยายขายดีของ 'หม่าโปหยง' (Ma Boyong) นักเขียนหนุ่มชาวจีน ที่แต่งเรื่องสามก๊กในมุมมองใหม่ ว่าการแก่งแย่งแข่งขันของสองขั้วอำนาจ พระเจ้าเหี้ยนเต้กับโจโฉเป็นอย่างไร? ทรงเป็นเพียงหุ่นเชิดจริงหรือ? สุมาอี้มีบทบาทในการค้ำชูพระองค์อย่างไร? ฯลฯ


ซีรีย์เรื่องนี้เป็นสามก๊กที่สนุกมาก ใช้คำว่าสนุกแบบดูเพลิน ผู้ชายดูได้ ผู้หญิงดูละฟิน 55+
เวอร์ชั่นนี้สนุก ด้วยวิธีการเล่าเรื่องที่เข้าใจง่าย ตัวละครมีมิติและมีความเป็นมนุษย์มากขึ้น มีอารมณ์ความรู้สึก มีความรัก ความแค้น บางครั้งทำด้วยความรู้สึก บางครั้งทำด้วยเหตุผล
การเล่าเรื่องด้วยเส้นเรื่องใหม่ๆ ที่เราไม่คุ้นเคย เช่น ความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้อง หยางผิง (ฮ่องเต้)-จ้งต๋า (ซือหม่าอี้) หรือลักษณะความเป็นเพื่อนที่ผ่านการร่วมเป็นร่วมตายระหว่าง หยางผิง-จ้งต๋า-โจผี ซึ่งในท้ายทึ่สุดต่างคนก็ต่างเป้าหมาย การร่วมมือกันนั้นจะสามารถคงอยู่ได้ตลอดไปจริงหรือ...
โทนสีของหนังมีความสว่างนุ่มนวลมากกว่าเวอร์ชั่นก่อนๆ มีความร่วมสมัย ตรงที่เดินเรื่องด้วยคนหนุ่มสาว ทำให้เราเห็นทัศนคติ แนวความคิดของคนรุ่นใหม่มากขึ้น มีตัวละครสไตล์จอมยุทธ มีวรยุทธ มีแอบฝึกวิชา มีศิษย์พี่ศิษย์น้อง ก็แปลกใหม่ดีนะสำหรับเนื้อเรื่องแบบสามก๊ก มีความกุ๊กกิ๊กแบบรักสามเส้าอยู่ด้วย ทำให้ดูไม่น่าเบื่อ
และที่สำคัญใครที่ขี้รำคาญไม่ชอบการเดินเรื่องยืดเยื้อ เดินวนเวียนในฉากเดิมๆ หรือชอบตัวละครที่มีความคิด มีเหตุผล แนะนำให้รีบดูโดยด่วน
ตามไปดูเวอร์่ชั่นเสียงในฟิล์ม...เสียงจีนซับไทย (ส่วนตัวชอบฟังเสียงจีนนะ รู้สึกหยางผิงหล่อกว่าพากย์ไทยมาก) ส่วนพากย์ไทยไปที่ AISplay ได้เรยจ้ะ


...ราชวงศ์ฮั่นเสื่อมสลาย โจโฉข่มขู่ฮ่องเต้ สถาปนาสุ่ยชางเป็นเมืองหลวงเปลี่ยนชื่อเป็นสุ่ยตู
 หลังจากรบชนะลิโป้ ปราบอ้วนเสี้ยวทางเหนือ ขับไล่ซุนเซ็กทางใต้ กกลายเป็นเจ้าเมืองที่แข็งแกร่งที่สุด แต่โจโฉใช้อำนาจเผด็จการ สร้างความขัดแย้งกับราชวงค์ฮั่น...ทั้งในและนอกเมืองสุ่ยตู
เจี้ยงอันปีที่สี่เมืองเวินเสี้ยน
ซือหม่าอี้ "ถ้าเจ้าไม่คิดแก่งแย่งก็จะเป็นต้นไม้ที่โดนลมพัดไม่มีวันสงบ"
หยางผิง "งั้นต่อไปข้าจะติดตามเจ้า เจ้าคอยปกป้องขจัดผู้รุกราน ส่วนข้าจะคอยดูแลทุกข์สุขชาวบ้าน ต้องมีทั้งความเข้มแข็งและอ่อนโยน"
หยางผิง "ในเมื่อไม่ชอบความสันโดษ แต่ก็ไม่ชอบการแก่งแย่งเช่นเหล่าขุนนาง ใต้หล้านี้มีเพียงตำแหน่งเดียวที่เหมาะสมกับเจ้า..."
ซือหม่าอี้ "หืม...ไหนว่ามาซิ..."
หยางผิง "ฮ่องเต้..!!!"
บทสนทนาระหว่างซือหม่าอี้กับหยางผิง บทสนทนาธรรมดาระหว่างพี่น้อง นอกจากจะสะท้อนถึงนิสัยและความคิดอ่านแล้ว ยังสะท้อนถึงอนาคตของทั้งคู่อีกด้วย


หยางผิงถูกนำตัวจากบ้านตระกูลซือหม่าไปยังเมืองสวี่ตูอย่างรีบร้อน พร้อมกับการที่เขาต้องเรียนรู้ความจริงเกี่ยวกับตัวเองและต้องรับภาระหน้าที่เป็นฮ่องเต้ต่อจากพี่ชายฝาแฝด อย่างลับๆ เรื่องราวในช่วงแรกคล้ายเป็นการบอกเล่าภูมิหลัง และสถานการณ์น่าอึดอัดในวังหลวงที่ฮ่องเต้เป็นได้เพียงหุ่นเชิดของโจโฉเท่านั้น
ในเวลาเดียวกันที่นอกวังซือหม่าอี้ผู้เฉลียวฉลาดรู้ว่ามีการสวมรอยศพให้เป็นหยางผิง เขาจึงพยายามสืบเสาะหาความจริงว่า หยางผิงหายไปไหนกันแน่...
ส่วนที่เหลือต้องติดตามกันเองคะ...ความจริงจะถูกเปิดโปงหรือไม่...หยางผิงจะเอาตัวรอดอย่างไรท่ามกลางกระแสการเมืองที่แหลมคมภายในสวี่ตู และภายนอกที่ยังต้องทำสงครามแย่งชิงแผ่่่่่นดิน



หม่าเทียนอวี่ เป็น (พระเจ้าเห้ี้ยนเต้) หลิวเสีย/หลิวผิง/หยางผิง ชื่อรอง อี้เหอ
ท่ามกลางความเป็นความตายและความแหลมคมทางการเมืองภายในพระราชวัง เพื่อคงรักษาราชวงศ์ฮั่นไว้ หยางผิงผู้ถูกเลี้ยงดูมาอย่างคนธรรมดาภายในครอบครัวซือหม่า จะสามารถยืนหยัดต่อสู้เพื่อพระราชวงศ์ อุดมการณ์ และประเทศชาติ แทนพี่ชายฝาแฝดได้หรือไม่ ไปติดตามดูเองนะจ้ะ...
ถ้าใครได้เคยเห็น หม่าเทียนอวี่ในบทเจ้าชายอิงคงซื่อจากเรื่อง ICE FANTASY มาแล้ว เราจะได้เห็นเขาในบทกษัตริย์หนุ่มผู้เฉลียวฉลาดและงามสง่าอีกครั้ง (ซึ่งเรื่องนี้สง่ากว่าเดิมอี้ก หล่อไปอี้ก :P) 


หานตงจวิน เป็น ซือหม่าอี้ ชื่อรอง จ้งต๋า 
ซือหม่าอี้ผู้นี้เป็นทั้งพี่ชายและเพื่อน เติบโตมาด้วยกันกับหยางผิง 
เป็นคนเฉลียวฉลาด ชำนาญตำราพิชัยสงคราม ใจคอหนักแน่น เด็ดขาดในการตัดสินใจ 
มีเป้าหมายของตัวเอง บางครั้งก็คาดเดาได้ยากว่าเขากำลังวางแผนจะทำอะไร 
แต่ที่สำคัญคือ ซือหม่าอี้ผู้นี้ หล่อเว่อวังจริงๆ :P


ถานเจี้ยนชื่อ เป็น เฉาพี (โจผี ) 
เขาเกิดและโตมาท่ามกลางไฟสงครามและการเมือง มีความอ่อนไหวและทะเยอทะยาน เป็นสองความรู้สึกที่ค่อนข้างขัดแย้ง แต่ในที่สุดเขาก็บรรลุเป้าหมายที่ต้องการ 
(ส่วนตัวเรามองว่าเฉาพีมีความกดดันสูง จนบางทีก็แอบคิดนะว่าจะกดดันตัวเองไปเพื่ออะไรกัน)


เซี่ยจวินหาว (ซีกวันโฮ) เป็น ชายผู้นี้...ใครนะเหรอ เฉาเชา (โจโฉ) ไงหละ
เราคงไม่ต้องอธิบายคาแรกเตอร์ของเขา ท่าทีเจ้าเลห์คาดเดายาก ก็ไม่ต่างอะไรกับซือหม่าอี้หรอก
สุดท้ายแล้วเฉาเชาก็ต้องยอมรับข้อเสนอที่จริงใจของหยางผิงในการร่วมมือกันเพื่อเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่กว่า เพื่อประเทศชาติจริงไหม จะเชื่อใจกันจริงๆ หรือเป็นเพียงเกมอีกเกมหนึ่งเพื่อเอาชนะกันเท่านั้น...
สุดท้ายแล้วเป้าหมายของโจโฉคือสิ่งใด...


หวังหยางหมิง (Sunny Wang) เป็น กัวเจีย (กุยแก) ชื่อรอง ฟ่งเสี้ยว 
นักยุทธศาสตร์ที่มีความสามารถที่น่ากลัว เป็นนักวางแผนคนสำคัญ 
เป็นผู้สรุปข้อดี 10 ประการของโจโฉ และสรุปข้อด้อย 10 ประการของอ้วนเสี้ยวเปรียบเทียบให้โจโฉฟัง 
บุคลิกในเวอร์ชั่นนี้ทำให้เรานึกถึงสไตล์แบบจอมยุทธ มีความสามารถ มีความสันโดษ และก็มีวิธีหาความสุขในแบบของตัวเอง (มีความหล่อติส :P) 


หวังเหรินจวิน เป็น สวินอี้ [ซุนก]
เป็นที่ปรึกษาคนสำคัญของโจโฉ เดิมอยู่รับใช้อ้วนเสี้ยว แต่ซุนฮกเห็นว่าอ้วนเสี้ยวใช้คนไม่เป็น จึงมาอยู่รับใช้โจโฉ ซุนฮกมีความจงรักภักดีต่อราชวงศ์อยู่มาก ในตอนหลังจึงเริ่มมีความเห็นไม่ตรงกับโจโฉ น่าจะเป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่กล้าจะพูดเตือนสติโจโฉอยู่บ้าง แต่ด้วยความขี้ระแวงของโจโฉบวกกับสถานการณ์เป็นไป กว่าโจโฉจะคิดได้ก็สูญเสียกุนซือคนนี้ไปซะก่อน


หวางเหมิ่ง เป็น หยางซิว (เอียวสิ้ว)
ที่ปรึกษาคนหนึ่งของโจโฉ มีความเฉลียวฉลาด แต่เป็นที่ระแวงของโจโฉ บางทีก็ดูเหมือนจะเข้าข้างราชวงศ์ บางทีก็เข้าข้างโจโฉ ส่วนตัวดูไปก็ไม่ค่อยเข้าใจคนคนนี้เท่าไหร่นัก แต่ลักษณะคือเหมือนฝ่ายใดเหนือกว่าเขาก็อยู่ข้างฝ่ายนั้น (รึเปล่า?? มีผู้ใดรู้ให้คำแนะนำหน่อยจ้ะ) มีอยู่ช่วงหนึ่งเขาคิดจะเข้าข้าง โจสิด เพราะคิดว่าโจโฉจะให้โจสิดสืบทอดอำนาจ แต่ก็ต้องผิดหวัง


ถูหนาน เป็น หมานฉ่ง (หมันทอง/ บวนทง)
บทของหมันทองในเวอร์ชั่นนี้ รับหน้าที่เหมือนเป็นตำรวจของเมือง ส่วนตัวเราชอบบุคลิกกะทรงผมพี่แกมากมีเอกลักษณ์ แล้วก็ชอบทำหน้าตาสงสัยในตัวหยางผิงตลอดเวลา (ตลอดเวลาจริงๆ นะ555)

จบตัวละครฝ่ายชาย จริงแล้วคือยังมีอีกนะเยอะแยะมากมายที่ยังไม่ได้เอ่ยถึง

เพื่อนหญิงพลังหญิง...เริ่ม!!!

ว่านเชียน  เป็น พระนางฮกเฮา/ฝูโซ่ว ราชินีแห่งฮั่น
นางเป็นคนใจเย็นภายใต้ความกดดัน (เย็นแบบเยือกๆ55) เธอมีความกล้าหาญและเด็ดขาด
แม้จะเป็นผู้หญิงในพระราชวัง แต่เธอก็มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการปกครองของฮัน
(พระนางสวยนะ อาจจะไม่สวยมาก ไม่สวยสะดุดตา แต่เรารู้สึกว่า สาวจีนน่าจะสวยประมาณนี้้ดูไม่ศัลยกรรม)


ต่งเจี๋ย เป็น ถังอิง/ถังหวังเฟย ชายา อ๋องหงหนง
ลักษณะตัวละครนี้เหมือนเป็นตัวละครลับ อยู่เบื้องหลังหลายสิ่งหลายอย่าง แล้วก็มีที่มาที่ลึกลับกว่าตัวละครอื่นๆ ที่สำคัญนางมีวรยุทธ ซะด้วย !!!


หวังอี้เหวิน เป็น เฉาเจีย (โจฮองเฮา)
นางก็เป็นเด็กสาวสดใสตามวัย แอบมีความรัก แต่ด้วยความเติบโตมาในครอบครัวแม่ทัพ มีพี่น้องที่เป็นผู้ชาย นางจึงมีความซุกซนแบบเด็กผู้ชาย และกล้าตีรันฟันแทงแบบผู้ชาย
(ตอนแต่งเป็นฮองเฮาไม่ค่อยสวยนะ แต่ตอนปกตินารักดี)


ต่งเสวียน รับบท เหรินหงชาง (เตียวเสี้ยน)
มาถึงแล้วววววนางงามล่มเมือง เจ้าของฉายา จันทร์หลบโฉมสุดา ส่วนตัวชอบเตียวเสี้ยนเวอร์ชั่นนี้มาก นางเป็นเหมือนนางแมวป่าในแบทแมน สวยมีเสน่ห์ ฉลาด และต่อสู้ได้(อาจจะไม่มาก) เป็นผู้หญิงที่ครบเครื่องจริงๆ


ในท้ายที่สุดซีรีย์เรื่องนี้ก็ทำให้เราได้เห็นหลายสิ่งหลายอย่าง
ในแวดวงการเมืองนั้นไม่ใช่ว่าใครดีหรือเลว เพียงแต่ทุกคนทำเพื่อเป้าหมายของตัวเอง บางครั้งการกระทำนั้นก็ต้องทำร้ายคนอื่น
ในแวดวงการเมืองนั้นการจะยอมรับเชื่อใจใครนั้นทำได้ยาก ความจริงใจเป็นสิ่งดี แต่การจะยึดหยัดเพื่อกระทำสิ่งที่จริงใจอย่างจริงจังนั้น...โคตรยาก
สำหรับผู้ที่รับตำแหน่งใหญ่โตหากมองข้ามเรื่องส่วนตัวไปบ้าง ใจกว้างพอที่มองเห็นเป้าหมายที่แท้จริง สังคมก็จะเดินหน้าไปได้
สุดท้ายมนุษย์ก็มีหัวใจทุกคน...เพียงแต่สถานการณ์ที่เราต้องพบเจอมันแตกต่างกัน...แล้วแต่ละคนจะจัดการกับสถานการณ์เหล่านั้นอย่างไร....ก็ขึ้นอยู่กับสามัญสำนึกและเป้าหมายของแต่ละคน

ขออภัยด้วยสำหรับข้อมูลที่อาจมีข้อผิดพลาด...

<<9/10>>
สุดท้ายแล้วจริงๆ ..... ดูเถอะพี่น้อง ซีรีย์เรื่องนี้ งานดีจริงๆ 555 ไม่ใช่แค่การแคสนักแสดงหรอกนะ ทั้งเนื้อเรื่อง โปรดักชั่น อลังการจริงๆ
ตอนแรกที่ดูเพราะชอบหานตงจวินนะ นางหล่อแบบไม่ต้องสาธยายอะไรให้มากความ ส่วนหม่าเทียนอวี้ ต้องดูกันนานๆ แววตานางดีงามซื่อสัตย์และอ่อนไหว....ขอเตือน!!! ดูไปเพลินๆ จะหลงรักหยางผิงแบบไม่รู้ตัว ไปละจ้ะ แอดเพ้อเจ้อมาก ^^

เรื่องย่อ ตำนานลับสามก๊ก 1/8 :หยางผิงอยู่ที่ไหน
เรื่องย่อ ตำนานลับสามก๊ก 2/8 :กุยแกตามหาหยางผิง
เรื่องย่อ ตำนานลับสามก๊ก 3/8 :อี้เหอพบจ้งต๋า :เยว่เฉิงและเรื่องของเรา
เรื่องย่อ ตำนานลับสามก๊ก 4/8 :โจโฉ และยุทธการกัวต๋อ
เรื่องย่อ ตำนานลับสามก๊ก 5/8 :หยางผิง โจโฉ และกุยแก
เรื่องย่อ ตำนานลับสามก๊ก 6/8 :จ้งต๋าและอี้เหอ :ยุทธการแดนเหนือ
เรื่องย่อ ตำนานลับสามก๊ก 7/8 :ความลับเปิดเผย
เรื่องย่อ ตำนานลับสามก๊ก 8/8











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น