three kingdom chapter 1 ตั๋งโต๊ะครองเมือง/โจโฉลอบฆ่าตั๋งโต๊ะ


สัญลักษณ์
<......> ในวงเล็บเป็นความคิดเห็นของผู้เขียน
*.........  ข้อความที่ต่อจากสัญลักษณ์ดอกจันทน์ เห็นข้อความจากเว็ปไซต์อ้างอิง ไม่มีในละคร


ขอขอบคุณ
หากนำข้อมูลไปใช้กรุณาให้เครดิตเว็บไซต์ด้วย http://ninesboxx.blogspot.com/

ตอนที่ 1 ตั๋งโต๊ะครองเมือง/โจโฉลอบฆ่าตั๋งโต๊ะ


หลังการกำจัดโจรโพกผ้าเหลือง โฮจิ๋นคิดจะ กำจัดเหล่า 10 ขันทีให้หมดสิ้น จึงออกอุบายให้ตั๋งโต๊ะ นำทัพล้อมเมืองหลวงแต่สถานการณ์กลับเปลี่ยนแปร ตั๋งโต๊ะกุมอำนาจไว้เอง และสถาปนา หองจูเหียบขึ้นแทนหองจูเปียนพระนามว่าพระเจ้าฮั่นเหี้ยนเต้
หลังสิ้นสุดการประชุมในเช้าวันหนึ่ง เหล่าขุนนางได้รับข้อความลับๆ ว่าในค่ำวันนี้ อ้องอุ้นจะจัดงานวันเกิด โดยไม่ได้เชิญตั๋งโต๊ะ ในขณะนั้นโจโฉ (ชื่อรอง เมิ่งเต๋อ) เป็นเพียงขุนนางผู้น้อย ถูกมองข้ามและไม่ได้รับเชิญ เป็นเพราะขุนนางที่ได้รับเชิญล้วนแต่เป็นขุนนางเก่าตั้งแต่ฮ่องเต้องค์ก่อน และเป็นผู้มีกำเนิดมาจากราชวงศ์ชั้นสูง
 เมิ่งเต๋อ ท้าทายขุนนางชั้นสูงผู้นั่นด้วย การเอ่ยคำว่า ทรราชย์ ตั๋งโต๊ะ เสียงดังอย่างที่หน้าท้องพระโรง และเหยาะหยันว่าพวกเขาขี้ขลาด แม้รู้ว่าตั๋งโต๊ะเป็นคนเลวก็ยังยอมทำงานให้โดยไม่ทำอะไรเลย
ในตอนค่ำเมื่อขุนนางทุกคนถึงบ้านอ้องอุ้น คนรับใช้เข้ามารายงานว่า เมิ่งเต๋อจะเข้ามาอวยพรอ้องอุ้น ขุนนางทั้งหลายคัดค้านที่จะให้เมิ่งเต๋อเข้าร่วม แต่อ้องอุ้นอนุญาตให้เข้ามาโดยสั่งคนรับใช้ให้ตั้งโต๊ะไว้ท้ายสุดใกล้ประตูทางออก
เมิ่อเริ่มดื่มกินกันอ้องอุ้นก็เอ่ยขึ้นว่า วันไม่ใช่วันเกิดของเขา เขาเพียงใช้วันเกิดเป็นขออ้างและเริ่มพร่ำรำพันถึงความเป็นไปอันน่าสลดของบ้านเมืองที่ถูกตั๋งโต๊ะยึดอำนาจไว้ ขุนนางทั้งหลายต่างพากันเศร้าโศก เมิ่งเต๋อกลับหัวเราะเยาะเย้ย และเอ่ยว่า เขาสามารถจะกำจัดตั้งโต๊ะได้ ไม่ใช่จะมานั่งพร่ำเพ้อกันเช่นนี้ อ้องอุ้นเห็นเขากล่าววาจาสามหาวจึงสั่งให้คนลากเขาออกไป
ที่หน้าบ้านอ้องอุ้น โจโฉ พบคนรับใช้ที่อ้องอุ้นแอบส่งมาเชิญให้เขากลับเขาไปคุยเป็นการส่วนตัว
ในห้องหนังสือของอ้องอุ้น โจโฉ ได้อาสาที่จะลอบฆ่าตั๋งโต๊ะ แต่จำเป็นต้องใช้มีดสัตโลหะของอ้องอุ้น เพราะตั๋งโต๊ะนั้นใส่เสื้อเกราะตลอดเวลา ทำให้ลอบฆ่าด้วยอาวุธธรรมดาไม่ได้  
วันต่อมาโจโฉเข้าพบตั๋งโต๊ะ ด้วยความไว้ใจทหารเฝ้าประตูไม่ค้นตัวโจโฉ ภายในเขาพบตั๋งโต๊ะและลิโป้ ตั๋งโต๊ะสั่งให้ลิโป้ไปจัดหาม้าดีมาให้โจโฉ ในระหว่างนั้น ตั๋งโต๊ะพูดคุยกับโจโฉ เกี่ยวกับเรื่องที่อ้วนเสี้ยว รวบรวม 18 หัวเมืองเพื่อจะรบกับตั๋งโต๊ะ แต่โจโฉกล่าวว่าไม่จำเป็นต้องกังวล เพราะตั๋งโต๊ะมีแม่ทัพลิโป้อยู่ข้างกาย ทั้งยังมี ลิฉุยกับกุยกีอีกด้วย ตั๋วโต๊ะยังเอ่ยอีกว่าได้ยินว่ามีการจัดงานเพื่อพูดคุยกันของเหล่าขุนนางที่คิดต่อต้านเขา โจโฉว่าเขาเองก็ไม่ได้รับเชิญ แต่เขาไปเพื่อสืบความ
โจโฉอยู่กับตั๋งโต๊ะจนตั๋งโต๊ะหลับไป โจโฉเห็นเป็นโอกาสที่จะลอบฆ่าตั๋งโต๊ะ แต่ตั๋งโต๊ะกลับรู้ตัวตื่นขึ้นมา โจโฉจึงแสร้งคุกเข่าและมอบมีดนั้นเป็นของกำนัลแก่ตั๋งโต๊ะ
ตั๋งโต๊ะไม่รุ้จักมีสัตโลหะ เห็นว่า หน้าตาเหมือนมีดธรรมดาเท่านั้น แต่โจโฉลองตัดทองแดงให้ดู จึงรู้ว่าเป็นของดี
โจโฉ รีบออกมา(อย่างเนียนๆ) พบลิโป้ที่ไปนำม้ามามอบให้ตามคำสั่งตั๋งโต๊ะ ลิโป้เอ่ยว่า “...ม้าดีมักพยศ ถ้าท่านอยากให้มันเชื่อง ต้องแข็งกร้าวเข้าไว้” โจโฉเมื่อควบคุมม้าได้ก็ขี่ม้าจากไปทันที
ลิโป้เข้ามาพบตั๋งโต๊ะที่กำลังชื่นชมกับมีดที่เพิ่งได้รับเป็นกำนัล ลิโป้ขอดูก็รู้ทันทีว่าเป็นมีสัตโลหะ และเป็นของอ้องอุ้น
“ใช่แล้ว...โจโฉมันต้องการลอบทำร้ายข้า” 
ตั๋งโต๊ะให้ลิโป้ไปตามล่า และตัดหัวโจโฉทันที โดยจะยกมีดสัตโลหะให้ลิโป้ไปเลย 
การตามล่าของลิโป้และเหล่าทหารเป็นไปอย่างโหดเหี้ยมเพราะแม้มีชาวบ้านที่ไม่เกี่ยวข้องเขาก็ฆ่าจนหมดสิ้น
โจโฉหนีลิโป้และเหล่าทหารออกมานอกเขตเมืองและหลบอยู่ในพงหญ้า จึงหนีรอดมาได้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น